Các nước phản ứng ra sao sau khi Thủ tướng Anh tuyên bố từ chức?

Thứ bảy, 25/05/2019, 09:56
Pháp kêu gọi Anh làm rõ về Brexit sau khi Thủ tướng Theresa May từ chức trong khi Hà Lan khẳng định sẽ không đàm phán lại về thỏa thuận Anh rời khỏi EU.

Hôm 24/5, Thủ tướng Anh Theresa May từ chức sau gần 3 năm lên nắm quyền sau sự ra đi của người tiền nhiệm David Cameroon.

Khi mới bước vào số 10 Downing Street, bà May được kỳ vọng sẽ mang lại làn gió mới và tìm ra bài toán cho kịch bản Brexit gây bất đồng kịch liệt trong nội bộ Anh. Tuy nhiên, sau 3 lần bị bác thỏa thuận Brexit với EU tại Nghị viện, nữ chính trị gia 63 tuổi phải rời đi trong nước mắt.

Nữ Thủ tướng Anh từ chức trong nước mắt. (Ảnh: Sputnik)

Trong bài phát biểu từ chức trước Phủ Thủ tướng, bà May nói rằng bản thân hết sức tiếc nuối vì không thể hoàn tất tiến trình Brexit. Bà khẳng định chính phủ Anh phải tìm mọi cách để Brexit được thực thi vì đó là lựa chọn dân chủ của người dân Vương quốc Anh vào năm 2016 mà bất cứ chính phủ cầm quyền nào của Anh cũng phải tôn trọng. Nữ Thủ tướng Anh cũng kêu gọi người kế nhiệm tìm mọi cách đạt được sự đồng thuận tại Nghị viện Anh.

Mặc cho cam kết của bà May, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi nước Anh "nhanh chóng làm rõ" về Brexit.

Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định Berlin vẫn hướng tới một Brexit "có trật tự", nhấn mạnh chính phủ của Bà sẽ tiếp tục nỗ lực để đảm bảo có mối quan hệ đối tác tốt với Anh.

Phát ngôn viên của Ủy ban Châu Âu (EC) khẳng định, EC sẽ làm việc với người kế nhiệm của bà Theresa May nhưng sẽ không có bất kỳ thay đổi nào liên quan tới Brexit.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte tuyên bố EU sẽ không bao giờ khởi động lại các cuộc đàm phán về Brexit với bất cứ tân Thủ tướng Anh nào.

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu hiện nay là cái tên sẽ thay thế bà May ngồi vào chiếc ghế nóng ở số 10 Downing Street. Chỉ vài giờ sau khi bà May từ chức, Cựu Ngoại trưởng Anh, nghị sĩ đảng Bảo thủ Boris Johnson cho biết sẽ tranh cử chức Thủ tướng.

Ông Boris Johnson cũng được đánh giá là cái tên tiềm năng nhất vào thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, cơ hội vẫn đang san đều cho  17 gương mặt cái tên khác trong đảng Bảo thủ Anh.

Giới phân tích cho rằng, dù ông Johnson hoặc bất cứ ai kế nhiệm bà May cũng sẽ phải trải qua một giai đoạn cực kỳ khó khăn trong bối cảnh nội bộ Anh vẫn đang chia rẽ về Brexit.

Theo VTC

Các tin cũ hơn