Cố vấn Trump nói Triều Tiên vi phạm nghị quyết Liên Hợp Quốc

Thứ bảy, 25/05/2019, 09:43
Cố vấn John Bolton khẳng định Bình Nhưỡng đã thử tên lửa đạn đạo, vi phạm lệnh cấm do Liên Hợp Quốc đưa ra.

Tên lửa Triều Tiên phóng thử hôm 9/5. (Ảnh: KCNA).

"Không còn nghi ngờ gì về việc Triều Tiên sử dụng tên lửa đạn đạo trong những vụ thử gần đây. Điều này đã vi phạm các nghị quyết của Liên Hợp Quốc, trong đó cấm Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo", Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton hôm nay phát biểu trong cuộc họp báo tại Tokyo, ngay trước chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Tổng thống Donald Trump.

Ông chủ Nhà Trắng dự kiến bàn luận nhiều vấn đề với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, trong đó có vấn đề hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng. Bolton cho biết Washington sẽ không thay đổi những yêu cầu đặt ra tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai tại Hà Nội, nhưng khẳng định "Tổng thống Trump vẫn để cửa ngỏ với Kim Jong-un".

Tình hình bán đảo Triều Tiên có dấu hiệu phức tạp sau hai vụ thử tên lửa liên tiếp của Bình Nhưỡng trong ngày 4/5 và 9/5. Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận Bình Nhưỡng đã phóng nhiều tên lửa đạn đạo tầm ngắn, trong khi Triều Tiên khẳng định đây là một phần của đợt diễn tập thông thường, không nhắm vào ai và cũng không làm tình hình khu vực thêm nghiêm trọng.

Liên Hợp Quốc từng ra nghị quyết yêu cầu Triều Tiên chấm dứt các vụ thử tên lửa đạn đạo sau khi Bình Nhưỡng phóng nhiều tên lửa tầm trung và tầm xa cũng như thử nghiệm hạt nhân hồi năm 2017. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng thông qua một loạt nghị quyết trừng phạt quốc gia này vì theo đuổi chương trình tên lửa, hạt nhân.]

Theo VNE

Các tin cũ hơn