Mỹ xác định Triều Tiên có tên lửa đạn đạo tầm ngắn mới

Thứ sáu, 17/05/2019, 11:51
Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) vừa kết luận 3 vật thể bay do CHDCND Triều Tiên phóng vào sáng 4.5 và chiều 9.5 là tên lửa đạn đạo tầm ngắn thuộc loại mới và gọi đó là KN-23.

Quân đội Mỹ khẳng định vũ khí Triều Tiên phóng trong ngày 9.5 là tên lửa đạn đạo tầm ngắn có thể mang đầu đạn hạt nhân cỡ nhỏ

Kết luận trên đã được USFK báo cáo với Bộ Quốc phòng Mỹ thông qua Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của nước này và chia sẻ với quân đội Hàn Quốc, theo tờ Dong-A Ilbo hôm nay 17.4.

Tờ báo Hàn Quốc dẫn một số nguồn tin cho hay USFK đã phân tích đường bay, tốc độ, khoảng cách bay và một số đặc tính khác của tổng cộng 3 vật thể bay do Triều Tiên phóng trong ngày 4 và 9.5.

Kết quả phân tích cho thấy tất cả 3 vật thể bay đó thuộc một loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn mới với tầm bay thấp hơn nhưng vận tốc nhanh hơn và sức công phá lớn hơn, nhờ hệ thống dẫn đường và lực đẩy được cải tiến.

USFK ước tính đầu đạn của KN-23 nặng khoảng 500kg và loại tên lửa này có thể được gắn đầu đạn thông thường lẫn đầu đạn hạt nhân cỡ nhỏ.

Giới chuyên gia thì cho rằng những tên lửa Triều Tiên vừa phóng dường như là phiên bản của tên lửa đạn đạo Iskander do Nga sản xuất. Đây là tên lửa đất đối đất được cho là có đủ sức đặt toàn bộ bán đảo Triều Tiên trong tầm bắn.

Triều Tiên chỉ xác nhận đã tiến hành cuộc tập trận “thử nghiệm hệ thống rocket đa nòng tầm xa” và "tên lửa dẫn đường chiến thuật”.

Bình Nhưỡng chưa có phản ứng về kết luận của USFK. Trước đó, Triều Tiên chỉ xác nhận đã tiến hành cuộc tập trận trong 2 ngày nói trên để “thử nghiệm hệ thống rocket đa nòng tầm xa”"tên lửa dẫn đường chiến thuật”.

Một khi tên lửa do Triều Tiên phóng chính thức được xác nhận là tên lửa đạn đạo, các cuộc thảo luận sẽ được tổ chức theo Nghị quyết 1874 của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, vốn cấm phóng tất cả các loại tên lửa đạn đạo.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn