Canada yêu cầu Trung Quốc lập tức phóng thích hai công dân

Thứ sáu, 17/05/2019, 08:52
Canada lên án việc Trung Quốc "bắt giam tùy tiện" hai công dân của họ và lặp lại yêu cầu Bắc Kinh phải lập tức thả người.

Người biểu tình cầm ảnh kêu gọi Trung Quốc trả tự do cho Michael Spavor (trái) và Michael Kovrig trên đường phố Canada hồi tháng ba. (Ảnh: Reuters).

Canada lên án mạnh mẽ việc bắt tùy tiện hai công dân như chúng tôi từng lên án việc giam tùy tiện họ từ ngày 10/12/2018", tuyên bố hôm nay của Bộ Ngoại giao Canada cho hay, đề cập đến cựu nhân viên ngoại giao Canada Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor.

Nhà chức trách Trung Quốc hôm nay phát lệnh bắt Kovrig vì cáo buộc thu thập bí mật nhà nước và Spavor với cáo buộc đánh cắp bí mật cho các lực lượng ngoại quốc. Kovrig và Spavor đã bị chuyển từ một khu giám sát dân sự sang trung tâm giam giữ.

"Chúng tôi nhắc lại yêu cầu của chúng tôi rằng Trung Quốc phải ngay lập tức thả Kovrig và Spavor", Bộ Ngoại giao Canada nhấn mạnh.

Việc Trung Quốc bắt Kovrig và Spavor được cho là nhằm trả đũa Canada sau khi Ottawa bắt giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu theo yêu cầu của Mỹ. Mạnh Vãn Chu đang được tại ngoại để chờ quy trình dẫn độ sang Mỹ.

Kovrig và Spavor ban đầu bị cáo buộc tiến hành các hoạt động "gây nguy hiểm cho an ninh Trung Quốc", cụm từ thường được Bắc Kinh sử dụng với tội danh gián điệp. Sau đó, Trung Quốc tuyên bố nghi ngờ Kovrig, người làm việc cho tổ chức Khủng hoảng Quốc tế, đã do thám và đánh cắp bí mật nhà nước, cáo buộc Spavor cung cấp thông tin tình báo cho ông này.

Theo VNE

Các tin cũ hơn