Canada tiếp tục dẫn độ giám đốc tài chính Huawei: Luật sư lên tiếng

Thứ năm, 07/03/2019, 10:36
Một luật sư của giám đốc tài chính công ty công nghệ Huawei – Meng Wanzhou cáo buộc Canada để Mỹ tiếp tục quá trình dẫn độ dù vụ việc có “đặc điểm chính trị”.

Meng Wanzhou (Mạch Vãn Chu), giám đốc tài chính công ty công nghệ hàng đầu Trung Quốc Huawei, đồng thời là con gái của nhà sáng lập Ren Zhengfei (Nhậm Chính Phi), đã ra tòa ngày 6/3 để định ngày chính thức bắt đầu phiên điều trần dẫn độ. Theo SCMP, các thủ tục sau đó được hoãn lại đến ngày 8/5 và ngày điều trần chưa được ấn định.

Meng rời nhà ngày 6/3. (Ảnh: Reuters)

Bà Meng bị Canada bắt giữ theo yêu cầu của Mỹ với các cáo buộc gian lận ngân hàng trong khi vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran. Bà bị bắt giữ ở Vancouver hồi tháng 12/2018, khi chuyển máy bay trên đường từ Hong Jong đến Mexico.

Nói về vụ việc, một trong số luật sư của Meng cho biết đây là trường hợp hiếm gặp và ông lo ngại về vai trò của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

“Có những lo ngại nghiêm trọng… lo ngại về đặc điểm và động cơ chính trị, những bình luận của Tổng thống Mỹ” – ông nói.

Trước đó, ngày 11/12/2018, ông Trump trả lời Reuters rằng ông có thể can thiệp vào vụ của bà Meng nếu điều đó giúp cho cuộc chiến thương mại của Mỹ với Trung Quốc.

Luật sư Richard Peck cũng bày tỏ lo ngại về cách bà Meng được đối xử trước khi bị bắt giữ. Bà đang kiện cơ quan chức năng Australia vì vi phạm quyền của mình khi bắt và thẩm vấn bà trước khi tuyên bố bà bị bắt.

Vụ bắt giữ Meng theo yêu cầu của Mỹ vào 1/12/2018 đã gây ra một phản ứng dữ dội từ Trung Quốc. Nước này sau đó bắt giữ nhiều công dân Canada.

Meng được tại ngoại với khoản bảo lãnh 7,5 triệu USD và sống trong căn hộ trị giá 4,2 triệu USD với thiết bị GPS đeo ở chân và được cho phép di chuyển quanh thành phố với vệ sĩ tư.

Trong một diễn biến khác, Huawei được cho là chuẩn bị kiện chính phủ Mỹ.

Huawei và Meng phải đối mặt với 13 cáo buộc liên quan đến gian lận ngân hàng và vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran. Ngoài ra Huawei còn bị cáo buộc liên quan đến ăn cắp bí mật thương mại từ T-Mobile.

Quá trình điều trần dẫn độ có thể kéo dài vài tháng thậm chí vài năm, theo thẩm phán William Ehrcke, người chủ trì phiên điều trần bảo lãnh Meng hồi tháng 1/2019.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích