Tình báo Hàn Quốc: Triều Tiên vận hành lại cơ sở làm giàu uranium

Thứ năm, 07/03/2019, 10:25
CHDCND Triều Tiên được cho đang vận hành bình thường các cơ sở làm giàu uranium tại cơ sở hạt nhân Yongbyon, theo Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc.

Cơ sở hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên. (Ảnh tư liệu)

"Các cơ sở làm giàu uranium được cho là đã hoạt động bình thường trước cuộc gặp thượng đỉnh gần đây giữa lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên”, một số nghị sĩ Hàn Quốc hôm nay 7.3 dẫn lời phát biểu của Giám đốc Cơ quan tình báo Hàn Quốc Suh Hoon tại cuộc họp kín hôm 5.3, theo Yonhap. Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên gặp tại Hà Nội từ ngày 27-28.2 nhưng không đạt được thỏa thuận nào.

Cơ quan tình báo Hàn Quốc nói rõ Triều Tiên đã dừng hoạt động của lò phản ứng hạt nhân 5 megawatt tại Yongbyon vào cuối năm ngoái.

Trước đó vào ngày 25.2, chuyên trang theo dõi Triều Tiên 38 North cho hay những hình ảnh chup từ vệ tinh cho thấy không có dấu hiệu Triều Tiên vận hành lò phản ứng 5 megawatt và những cơ sở khác tại Yongbyon.

Cơ sở hạt nhân Yongbyon được xem là nguồn sản xuất plutonium cấp độ vũ khí cho Bình Nhưỡng. Trong đó, lò phản ứng hạt nhân 5 megawatt có thể sản sinh ra nhiều thanh nhiên liệu đã qua sử dụng mà nếu được tái chế có thể tạo ra lượng plutonium đủ để chế tạo một quả bom hạt nhân mỗi năm, theo Yonhap.

Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc còn cho rằng hoạt động di chuyển của xe tiếp tế vận tải cũng được phát hiện tại trung tâm nghiên cứu tên lửa Saneum-dong ở ngoại ô Bình Nhưỡng. Trung tâm này được cho là nơi sản xuất tên lửa đạn đạo liên lục địa, trong đó có Hwasong-15.

Triều Tiên cũng như Mỹ chưa có phản ứng về thông tin trên.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích