Sai phạm kê khai tài sản, bí thư huyện ủy bị cảnh cáo

Thứ năm, 07/03/2019, 09:09
Cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc xác định ông Lê Tiến Anh, Bí thư Huyện ủy Sông Lô, đã không gương mẫu trong việc kê khai tài sản, vi phạm trong việc bổ nhiệm cán bộ, quản lý tài sản công.

Ông Hà Vũ Tuyến (trái) và Lê Tiến Anh

Hai lãnh đạo huyện sai phạm nghiêm trọng

Ngày 6.3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra thông báo về việc xử lý kỷ luật đối với tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm. Theo đó, 2 người đứng đầu H.Sông Lô là ông Lê Tiến Anh, Bí thư Huyện ủy và ông Hà Vũ Tuyến, Chủ tịch UBND huyện, được xác định là có nhiều sai phạm nghiêm trọng.

Theo Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, kết luận của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy trước đó xác định ông Lê Tiến Anh đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, vi phạm Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo phân công nhiệm vụ đối với các ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy; việc tổ chức họp Thường trực Huyện ủy; việc xem xét, xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm.

Trong thời gian giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện (từ tháng 8.2015 - 6.2017), ông Lê Tiến Anh đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, vi phạm Quy chế làm việc của Huyện ủy; thiếu trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo để: UBND huyện vi phạm trong việc tổ chức họp lãnh đạo UBND huyện; vi phạm trong việc bổ nhiệm cán bộ quản lý một số trường học không đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn và quy trình, thủ tục theo quy định; vi phạm trong quản lý ngân sách nhà nước năm 2016, 2017, quản lý đầu tư xây dựng (sử dụng nguồn tăng thu ngân sách, phân bổ nguồn vốn đầu tư; phân bổ nguồn thu từ tiền sử dụng đất, sử dụng nguồn ngân sách dự phòng; phê duyệt chủ trương các dự án đầu tư xây dựng).

Bí thư huyện sở hữu Mercedes S400?

Đáng chú ý, ông Tiến Anh còn được cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc xác định là chưa gương mẫu trong việc kê khai và sử dụng tài sản cá nhân. Nguồn tin PV cho biết, ông Lê Tiến Anh đã sử dụng xe hơi đắt tiền hiệu Mercedes S400 nhưng chỉ kê khai tài sản này với giá trị rất thấp. Mặt khác, ông Lê Tiến Anh cũng liên quan đến việc bổ nhiệm hàng loạt phó hiệu trưởng các trường học trên địa bàn H.Sông Lô

“Những khuyết điểm, vi phạm của đồng chí Lê Tiến Anh là nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện và bản thân đồng chí là người đứng đầu Đảng bộ, chính quyền địa phương, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc nêu rõ.

Tương tự, ông Hà Vũ Tuyến, Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND H.Sông Lô, cũng được xác định có nhiều khuyết điểm, vi phạm: vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ; vi phạm trong việc bổ nhiệm cán bộ quản lý một số trường học không đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn và quy trình, thủ tục theo quy định; vi phạm trong quản lý ngân sách nhà nước năm 2018, quản lý đầu tư xây dựng (sử dụng nguồn tăng thu ngân sách, phân bổ nguồn vốn đầu tư; phân bổ nguồn thu từ tiền sử dụng đất, sử dụng nguồn ngân sách dự phòng; phê duyệt chủ trương 2 dự án đầu tư xây dựng); thực hiện không đầy đủ các kết luận thanh tra, kiểm toán của các cơ quan có thẩm quyền; vi phạm trong việc tổ chức thi tuyển viên chức năm 2018 đã gây dư luận bức xúc, dị nghị... trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, dẫn đến đơn thư tố cáo gây phức tạp tình hình ở địa phương.

Ra nghị quyết giới thiệu bổ nhiệm cho cán bộ có tín nhiệm thấp
Cũng theo kết quả kiểm tra của UBKT tỉnh Vĩnh Phúc, Ban Thường vụ Huyện ủy Sông Lô nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ; vi phạm quy chế làm việc; vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; buông lỏng, thiếu trách nhiệm trong công tác cán bộ; quản lý ngân sách, đầu tư xây dựng; kiểm tra, giám sát và thực hiện các kết luận kiểm tra, thanh tra, kiểm toán của các cơ quan có thẩm quyền.
Cụ thể: giới thiệu bổ sung ủy viên Ban Thường vụ, ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện; quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các phòng, ban, đoàn thể của huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020 và nhiệm kỳ 2020 - 2025; giới thiệu cán bộ ứng cử, bổ nhiệm, luân chuyển và điều động cán bộ có nhiều trường hợp không đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn, không đúng quy trình, thủ tục theo quy định; cá biệt có trường hợp cán bộ số phiếu tín nhiệm rất thấp nhưng Ban Thường vụ Huyện ủy vẫn có nghị quyết giới thiệu bổ nhiệm. Để UBND huyện vi phạm trong việc thi tuyển viên chức năm 2018 dẫn đến dư luận dị nghị, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; để UBND huyện thực hiện không đúng quy chế làm việc của Ban
Chấp hành Đảng bộ huyện, các quy định của pháp luật trong việc: sử dụng nguồn tăng thu ngân sách, phân bổ nguồn vốn đầu tư; phân bổ nguồn thu từ tiền sử dụng đất, sử dụng nguồn ngân sách dự phòng; phê duyệt chủ trương các dự án đầu tư xây dựng; không chỉ đạo tổ chức thực hiện và thực hiện chưa đầy đủ các kết luận kiểm tra, thanh tra, kiểm toán của các cơ quan có thẩm quyền. Thiếu trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thiếu kiên quyết để cấp ủy cấp dưới xử lý kỷ luật đảng viên không đúng với tính chất, mức độ sai phạm dẫn đến đơn thư tố cáo kéo dài.
Từ các sai phạm nêu trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã thống nhất thi hành kỷ luật đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Sông Lô bằng hình thức khiển trách, đồng thời thi hành kỷ luật mức cảnh cáo đối với ông Lê Tiến Anh và ông Hà Vũ Tuyến.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn