Sai phạm chuyển đổi đất công ở Đà Nẵng: 8 dự án liên quan Vũ 'nhôm'

Thứ bảy, 23/02/2019, 08:48
Kết thúc quá trình thanh tra về việc chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác trên địa bàn TP.Đà Nẵng, Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an điều tra xác minh đối với 8 cơ sở nhà đất liên quan Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”).

Vũ “nhôm” chỉ phải bỏ nửa tiền để sở hữu lô đất tại địa chỉ 16 Bạch Đằng

Nhiều sai phạm trong chuyển đổi đất công

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành kết luận thanh tra “việc chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác trên địa bàn TP.Đà Nẵng” và xác định UBND TP.Đà Nẵng trong giai đoạn 2010 - 2016 đã có nhiều sai phạm trong việc chuyển đổi các cơ sở nhà, đất công sang mục đích khác. Theo kết luận thanh tra, trong thời gian từ 1/1/2010 đến 31/12/2010 trên địa bàn TP.Đà Nẵng đã triển khai thực hiện chuyển đổi 52 cơ sở nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước sang mục đích khác và chuyển tiền sử dụng, giao cho thuê 169 thửa đất để tạo nguồn thu cho TP.Đà Nẵng.

Tuy nhiên, TTCP xác định UBND TP.Đà Nẵng cho phép bán 52 cơ sở đất công sản khi chưa có phương án sắp xếp xử lý là không đúng theo quy định của Nghị định 52/2009/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ.

Trong số 52 cơ sở nhà đất nêu trên, có 8 cơ sở nhà đất được thuê, được mua không thông qua hình thức đấu giá liên quan đến Vũ “nhôm”. Ngoài ra, có 2 cơ sở nhà đất bán cho Công ty CP Công nghệ phẩm sau đó đơn vị này lại bán cho đơn vị khác… TTCP xác định, việc định giá thu tiền sử dụng đất của 52 cơ sở nhà đất có số tiền sai phạm là hơn 156 tỷ đồng.

Chỉ bỏ nửa tiền để thâu tóm hàng nghìn m2 đất công 

Với những dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc chuyển nhượng những cơ sở nhà đất công sản nêu trên, TTCP đã chuyển hồ sơ, tài liệu và kết quả xác minh ban đầu sang Cơ quan Điều tra - Bộ Công an để tiếp tục xác minh, làm rõ.

Cũng theo TTCP, qua kiểm tra 5 cơ sở nhà, đất được TP.Đà Nẵng cho thuê, giao đất 50 năm và hoán đổi, đoàn thanh tra phát hiện địa phương này đã cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 của Phan Văn Anh Vũ thuê đất, thu tiền một lần với giá thấp hơn nhiều so với giá khởi điểm để đấu giá tại số 16 Bạch Đằng (lô đất này nằm trong những cơ sở nhà đất mà TTCP đã chuyển hồ sơ kết quả xác minh ban đầu tới Cơ quan CSĐT - Bộ Công an để tiếp tục làm rõ).

Cụ thể, năm 2014, UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá cho thuê đất 50 năm đối với cơ sở nhà đất có diện tích 1.799m2 tại số 16 Bạch Đằng là hơn 83 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau đó Công ty CP Bắc Nam 79 của Vũ “nhôm” chỉ phải bỏ ra 45,3 tỷ đồng để có lô đất này. “Việc UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt giá thuê đất cho Công ty CP Bắc Nam 79 thấp hơn nhiều so với giá khởi điểm để đấu giá là không phù hợp với Luật Đất đai” - TTCP chỉ rõ.

Chuyển nhượng đất cho vợ chồng chị gái trước khi bỏ trốn

Vẫn theo kết luận thanh tra, sau khi thông qua một số công ty để thâu tóm 8 lô đất công sản nêu trên, Vũ “nhôm” đã chuyển nhượng 2 lô cho chị gái và anh rể. Cụ thể, ngày 18/10/2010, Công ty quản lý nhà ký hợp đồng mua bán nhà ở và chuyển quyền sử dụng đất ở tại thuộc sở hữu nhà nước tại địa chỉ 37 Pasteur, TP.Đà Nẵng với Công ty Cổ phần công nghệ phẩm Đà Nẵng. (Công ty Cổ phần công nghệ phẩm Đà Nẵng do ông Huỳnh Tấn Lộc làm Chủ tịch HĐQT. Vào tháng 8/2018, ông Lộc đã bị cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam vì có dấu hiệu bắt tay với Vũ “nhôm” để hợp thức hoá giấy tờ để thâu tóm nhà, đất công sản với giá rẻ).

Một tháng sau, Công ty quản lý nhà đã ký phụ lục hợp đồng, chuyển tên người mua đất ở số 37 Pasteur sang cho Vũ “nhôm”. Đến ngày 23/5/2017, bất động sản này đã được chuyển nhượng cho ông Ngô Áng Hùng - anh rể của Vũ “nhôm”. Cũng vào ngày này, lô đất số 39 Pasteur trước đó đứng tên Phan Văn Anh Vũ được chuyển nhượng cho vợ chồng chị gái Vũ “nhôm” là bà Phan Thị Anh Đài và ông Ngô Áng Hùng.

Đáng chú ý, hai lô đất ở địa chỉ 37,39 Pasteur được chuyển nhượng cho vợ chồng chị gái Vũ “nhôm” diễn ra trước thời điểm Vũ “nhôm” bị truy nã vài tháng. Ngoài ra, vợ chồng chị gái Vũ “nhôm” còn nhận chuyển nhượng 2 bất động sản thuộc sở hữu nhà nước tại địa chỉ 100 Bạch Đằng và số 02 Hải Phòng - TP.Đà Nẵng.

Theo TTCP, bốn lô đất công còn lại được chuyển nhượng sai quy định, có dấu hiệu vi phạm pháp luật cho Công ty CP Bắc Nam 79 của Phan Văn Anh Vũ và một số Cty mà đối tượng này từng có cổ phần gồm: lô đất tại số 47 Nguyễn Thái Học do Công ty TNHH Minh Hưng Phát nhận chuyển nhượng từ Công ty quản lý nhà vào tháng 2/2010 (trước đây Vũ “nhôm” nắm giữ 80 % cổ phần của Cty này, nhưng đến thời điểm tháng 6/2017, Vũ nhôm không còn trong danh sách cổ đông góp vốn); lô đất tại địa chỉ 73 Nguyễn Thái Học, đứng tên Công ty Cổ phần Đầu tư Nhất Gia Phúc (Vũ “nhôm” có 50% vốn điều lệ); lô đất tại 16 Bạch Đằng và 318 Lê Duẩn đều đứng tên Công ty CP Bắc Nam 79.

Cùng với kiến nghị cơ quan điều tra Bộ Công an xác minh làm rõ đối với 8 cơ sở nhà đất có liên quan đến Vũ nhôm, TTCP cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP.Đà Nẵng kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý theo quy định đối với chủ tịch, các phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng liên quan đến thời kỳ 2010-2016 đã để xảy ra vi phạm, khuyết điểm trong việc chuyển đổi quỹ đất công và cơ sở nhà đất. Đồng thời, TTCP kiến nghị xử lý về tài chính, kinh tế với tổng số tiền lên tới gần 140 tỷ đồng.

Đáng chú ý, hai lô đất ở địa chỉ 37,39 Pasteur tiếp tục được Vũ “nhôm” chuyển nhượng cho vợ chồng chị gái ngay trước thời điểm Vũ “nhôm” bị truy nã vài tháng. Ngoài ra, vợ chồng chị gái Vũ “nhôm” còn nhận chuyển nhượng 2 bất động sản thuộc sở hữu nhà nước tại địa chỉ 100 Bạch Đằng và số 02 Hải Phòng - TP.Đà Nẵng.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn