Grab đề nghị gắn đèn led phân biệt "taxi công nghệ" và "taxi truyền thống"

Thứ năm, 21/02/2019, 16:44
Grab vừa báo cáo lên Thủ tướng liên quan đến dự thảo sửa đổi Nghị định 86 (lần thứ 7) của Bộ GTVT, đề xuất phân loại taxi công nghệ và taxi truyền thống.

Grab đề xuất phân biệt nhận diện taxi truyền thống và taxi công nghệ

Tại dự thảo lần thứ 7 Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô (thay thế Nghị định 86/2014) trình Chính phủ, Bộ GTVT đề xuất sẽ quản lý xe chở khách dưới 9 chỗ có ứng dụng phần mềm như Grab, Fast Go, Be... giống với taxi truyền thống (về phạm vi hoạt động chủ yếu trong đô thị, đối tượng khách hàng, phương thức gọi xe...).
Báo cáo Thủ tướng về đề xuất này, Grab kiến nghị các phương tiện được kết nối qua dịch vụ GrabCar là các xe hợp đồng dưới 9 chỗ, cả phương tiện và lái xe phải tuân thủ tất cả các quy định pháp luật hiện hành.
Trong quá trình thí điểm, hoạt động của loại hình xe áp dụng hợp đồng điện tử có những điểm tương đồng với loại hình taxi truyền thống (như cả hai loại hình cùng cung cấp dịch vụ vận tải theo yêu cầu riêng của hành khách, sử dụng xe ôtô dưới 9 chỗ, cước tính theo quãng đường di chuyển và thời gian chờ…), vì vậy, cũng có thể coi phương tiện xe GrabCar là một loại hình taxi.
Tuy nhiên, đại diện Grab kiến nghị Thủ tướng phân loại phương tiện ôtô sử dụng dịch vụ kết nối vận tải là taxi, nhưng có sự phân biệt giữa taxi kết nối qua ứng dụng trực tuyến (taxi công nghệ) và taxi sử dụng đồng hồ tính tiền meter (taxi truyền thống).
Cụ thể, xe taxi có thể đón khách vẫy trên đường, nên cần phải có những tính năng dễ nhận biết như hộp đèn và màu sơn xe logo đặc trưng.
Taxi công nghệ không cần đồng hồ tính tiền (taxi meter) và niêm yết bảng giá cước, không cần sơn logo và hộp đèn taxi gắn cố định trên nóc.
Vì thế, Grab nhấn mạnh cần phải có sự phân biệt trong quy định giữa phương tiện taxi được kết nối qua ứng dụng trực tuyến (taxi công nghệ) và phương tiện taxi sử dụng đồng hồ tính tiền taxi meter (taxi truyền thống).
Thay vào đó, có thể yêu cầu lắp đặt bảng đèn LED gắn trong xe, ngay phía sau kính chắn gió. Các bảng đèn LED này phải được bật khi xe đang kinh doanh và có thể tắt đi khi xe không phục vụ; không được đón khách vãng lai trên đường mà không thông qua dịch vụ kết nối vận tải.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn