‘Ma trận’ công sản lọt vào tay Vũ "nhôm" và người thân

Thứ hai, 25/02/2019, 08:58
Trong 10 bộ hồ sơ cơ sở nhà đất có nguồn gốc công sản được Thanh tra Chính phủ chuyển sang Bộ Công an đề nghị xác minh, điều tra thì có tới 8 cơ sở nhà đất liên quan đến Vũ “nhôm” và chị gái, anh rể.

Cơ sở nhà đất 57 Lê Duẩn

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa ban hành kết luận thanh tra “Việc chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác trên địa bàn TP.Đà Nẵng”. Cùng với kết luận này, TTCP cho biết đã chuyển hồ sơ 10 cơ sở nhà đất có nguồn gốc công sản được UBND TP.Đà Nẵng chuyển nhượng hoặc cho thuê đối với tổ chức, cá nhân sử dụng vào mục đích khác, sang Bộ Công an để điều tra.

Trong số này, có 8 cơ sở nhà đất liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ “nhôm”, cựu thượng tá công an, người đang bị cơ quan tố tụng cáo buộc lợi dụng chức vụ quyền hạn để thâu tóm nhiều cơ sở nhà, đất có vị trí đắc địa ở TP.Đà Nẵng và TP.HCM) hoặc người thân ông Vũ là ông Ngô Áng Hùng và bà Phan Thị Anh Đài (anh rể và chị gái Vũ "nhôm").

Chuyển nhượng lòng vòng rồi vô tay Vũ “nhôm”

TTCP khẳng định các cơ sở nhà đất này theo quy định phải được tổ chức bán đấu giá, nhưng UBND TP.Đà Nẵng lại ký hợp đồng cho thuê sau đó làm thủ tục bán lại cho bên thuê, là vi phạm điều 58 luật Đất đai năm 2003 và Quyết định số 09/2007 của Thủ tướng về việc sắp xếp lại, xử lý nhà đất thuộc sở hữu nhà nước.

Cụ thể, có 4 cơ sở nhà đất được nhận chuyển nhượng liên quan trực tiếp Vũ “nhôm”, gồm lô đất tại 16 Bạch Đằng và 318 Lê Duẩn đều đứng tên Công ty CP Bắc Nam 79 mà Vũ ‘‘nhôm’’ là Chủ tịch HĐQT. Cơ sở nhà đất tại số 47 Nguyễn Thái Học do Công ty TNHH Minh Hưng Phát nhận chuyển nhượng (Vũ ‘‘nhôm’’ nắm giữ 80% vốn điều lệ); Cơ sở nhà đất tại địa chỉ 73 Nguyễn Thái Học, đứng tên Công ty cổ phần đầu tư Nhất Gia Phúc (Vũ “nhôm” có 50% vốn điều lệ).

Đáng chú ý, 4 cơ sở nhà đất còn lại cũng được nhận chuyển nhượng bởi các doanh nghiệp của Vũ ‘‘nhôm’’, nhưng sau đó chuyển nhượng lòng vòng qua các nơi rồi mới đến người thân của Vũ ‘‘nhôm’’. Cụ thể, ngày 18.10.2010, Công ty quản lý nhà Đà Nẵng ký hợp đồng mua bán nhà ở và chuyển quyền sử dụng đất ở thuộc sở hữu nhà nước tại địa chỉ 37 Pasteur (TP.Đà Nẵng) với Công ty cổ phần công nghệ phẩm Đà Nẵng. Một tháng sau đó, Công ty quản lý nhà Đà Nẵng đã ký phụ lục hợp đồng, chuyển tên người mua đất ở số 37 Pasteur sang cho Vũ “nhôm”. Đến ngày 23.5.2017, bất động sản này đã được chuyển nhượng cho ông Ngô Áng Hùng - anh rể của Vũ.

Tương tự, lô đất 37 Pasteur được Công ty quản lý nhà Đà Nẵng ký hợp đồng chuyển quyền sử dụng cho Công ty CP đầu tư Nhất Gia Phúc vào đầu tháng 7.2011. Sau đó 3 tháng, lô đất này được chuyển nhượng cho Vũ. Đến ngày 23.5.2017, lô đất này được Vũ ‘‘nhôm’’ chuyển nhượng cho vợ chồng chị gái là bà Phan Thị Anh Đài và ông Hùng. Thời điểm hai lô đất ở địa chỉ 37, 39 Pasteur được chuyển nhượng cho vợ chồng chị gái Vũ ‘‘nhôm’’ diễn ra trước thời điểm Vũ “nhôm” bị truy nã vài tháng. Ngoài ra, anh rể và chị gái Vũ ‘‘nhôm’’ còn nhận chuyển nhượng 2 cơ sở nhà đất khác từ các doanh nghiệp do Vũ ‘‘nhôm’’ điều khiển.

Cũng theo TTCP, 2 cơ sở nhà đất khác được chuyển nhượng không thông qua đấu giá có dấu hiệu thất thu ngân sách nhà nước là 57 Lê Duẩn và 121 Phan Châu Trinh.

Bán đất “vàng” giá “bèo”

Trong cuộc thanh tra nêu trên, TTCP đã kiểm tra đối với 52 cơ sở đã được UBND TP.Đà Nẵng cho phép chuyển đổi sang mục đích khác trong giai đoạn từ năm 2010 - 2016. Trong đó, bán lại cho bên thuê 31 cơ sở; bán trực tiếp không thông qua đấu giá 8 cơ sở; bán qua đấu giá 8 cơ sở; cho thuê, giao đất 50 năm và hoán đổi 5 cơ sở.

TTCP xác định giá chuyển quyền sử dụng đất tại nhiều cơ sở thấp hơn so với cơ sở nhà đất có vị trí tương tự. Đơn cử, vị trí nhà đất 34 Bạch Đằng có diện tích hơn 1.421 m2 được UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt chỉ với mức giá 18,3 triệu đồng/m2, trong khi tại nhà đất số 5 Trần Phú, vị trí không đắc địa bằng, lại được UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt với mức giá 51,3 triệu đồng/m2.

Tại cơ sở nhà đất 48 Nguyễn Du, chứng thư thẩm định giá của Công ty TNHH thẩm định giá và dịch vụ tài chính Đà Nẵng cho thấy giá đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp thời hạn sử dụng đất 50 năm tại vị trí này là 15,5 triệu đồng/m2, nhưng UBND TP.Đà Nẵng lại ban hành quyết định xác định giá chỉ có 7,7 triệu đồng/m2... Đối với các cơ sở nhà đất cho thuê, giao đất 50 năm và hoán đổi cũng có những sai phạm tương tự.

Theo đó, năm 2014, UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá cho thuê đất 50 năm đối với cơ sở nhà đất có diện tích 1.799m2 tại số 16 Bạch Đằng là hơn 83 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau đó Công ty CP Bắc Nam 79 của Vũ chỉ phải bỏ ra 45,3 tỉ đồng để có lô đất này. Tại cơ sở nhà đất số 124 Bạch Đằng bán trực tiếp do Công ty TNHH Thái Khanh, Sở Xây dựng định giá tiền sử dụng đất gần 6 tỉ đồng nhưng UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt xác định chỉ gần 3 tỉ đồng…

Liên quan việc giao đất cho Vũ "nhôm", theo TTCP, việc UBND TP.Đà Nẵng xác định giá tiền sử dụng đất khi chuyển đổi đất công, các cơ sở nhà đất sang mục đích khác chưa sát với giá thị trường, chưa thực hiện đúng phương pháp xác định giá theo quy định tại Thông tư 145/2007 của Bộ Tài chính, tính thiếu diện tích, xác định sai thời điểm tính thu tiền sử dụng đất... làm thất thu ngân sách gần 54 tỉ đồng.

TTCP đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý sai phạm về kinh tế gần 140 tỉ đồng, trong đó có 63,8 tỉ đồng là do giảm 10% trái quy định; phê duyệt giá không đúng quy định với số tiền 31,2 tỉ đồng…

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn