Hai lực lượng chính trị Venezuela bí mật gặp nhau tại Na Uy

Thứ sáu, 17/05/2019, 08:56
Phái đoàn thuộc phe đối lập và đại diện chính phủ Venezuela đã gặp nhau tại Na Uy, theo nhiều nguồn tin cho biết. Cuộc gặp này diễn ra chỉ hai tuần sau vụ đảo chính hụt đương kim Tổng thống Nicolas Maduro, do lãnh đạo đối lập Juan Guaido phát động.

Người biểu tình chống chính phủ Venezuela xuống đường tại thủ đô Caracas

Các thành viên chính phủ Venezuela và phe đối lập đã hội đàm bí mật tại một địa điểm được giữ bí mật tại thủ đô Oslo, Na Uy, theo nhiều nguồn tin cho biết. Phái đoàn chính phủ Venezuela do Bộ trưởng Thông tin Jorge Rodriguez dẫn đầu, trong khi nghị sĩ Stalin Gonzalez đại diện cho phái đoàn của phe đối lập.

Hai cố vấn chính trị của ông Guaido được cho là cũng xuất hiện, cùng với một quan chức cấp cao là đồng minh của Tổng thống Maduro.

Hiện chưa rõ nội dung cuộc họp, song một vài thông tin mô tả đó dường như là "cuộc thảo luận mang tính chất thăm dò".

Theo truyền thông địa phương NRK, đây là lần thứ hai cuộc gặp giữa hai phe phái chính trị Venezuela diễn ra tại Na Uy. Quốc gia châu Âu đã đưa ra đề nghị làm trung gian của hai bên. Mặc dù Na Uy ủng hộ phe đối lập Venezuela, song không giống như các quốc gia châu Âu khác, nước này không thừa nhận ông Juan Guaido là Tổng thống lâm thời Venezuela.

Chưa có bên nào chính thức thừa nhận cuộc họp này. Tổng thống Maduro cho biết, vị Bộ trưởng được đề cập là người "rất quan trọng" trong ngành ngoại giao, trực tiếp tham gia các cuộc đàm phán và trao đổi khó khăn. Được biết, cuộc gặp bí mật này diễn ra chỉ hai tuần sau khi phe đối lập tiến hành đảo chính bất thành.

Lãnh đạo đối lập Juan Guaido đã kêu gọi quân đội đứng về phía ông và chống lại chính phủ, cũng như kêu gọi người dân xuống đường tuần hành trên khắp Venezuela. Thế nhưng, chỉ một ngày sau, Tổng thống Maduro đã tuyên bố giành chiến thắng trước cuộc đảo chính này, nhờ lực lượng quân đội trung thành với chính phủ.
Chủ tịch Quốc hội Venezuela Juan Guaido, người tự xưng là "tổng thống lâm thời" của quốc gia Mỹ Latin, được Mỹ và các đồng minh phương Tây công nhận, ủng hộ, cùng với số lượng đông đảo các quốc gia Mỹ Latin khác. Trong khi đó, Nga, Trung Quốc, Iran, Mexico và Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ sự ủng hộ với chính quyền đương nhiệm, công nhận ông Nicolas Maduro là Tổng thống hợp hiến của Venezuela.
Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn