Đô đốc Mỹ nêu biện pháp tránh tính toán sai lầm trên Biển Đông

Thứ năm, 16/05/2019, 17:01
Tư lệnh hải quân Mỹ cho rằng tàu chiến Trung Quốc khi tăng cường hoạt động trên biển cần tuân theo luật quốc tế nhằm ngăn tính toán sai lầm.

Tư lệnh Hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson.

"Điều chúng tôi hy vọng và khuyến cáo mạnh mẽ là khi hải quân Trung Quốc mở rộng hoạt động, họ cần tuân theo trật tự quốc tế dựa trên luật lệ. Đây là cách mà các quốc gia cạnh tranh với nhau", Đô đốc John Richardson, tư lệnh hải quân Mỹ, nói trong họp báo qua điện thoại với một số phóng viên hôm nay.

Tuyên bố được Tư lệnh hải quân Mỹ đưa ra khi trả lời câu hỏi về tác động và rủi ro khi hải quân Trung Quốc gia tăng hoạt động ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đặc biệt ở Biển Đông và eo biển Đài Loan.

Theo ông Richardson, việc Trung Quốc xây dựng lực lượng hải quân tương xứng với nền kinh tế và lợi ích ngày càng mở rộng là điều "tự nhiên" và các quốc gia không nên quan ngại về sự cạnh tranh trên biển.

"Tuy nhiên, việc tuân thủ trật tự dựa trên pháp luật và minh bạch trong mọi hoạt động, dù là ở Biển Đông hay eo biển Đài Loan hoặc bất cứ nơi nào trên thế giới, sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ xảy ra tính toán sai lầm có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tất cả các bên liên quan", Đô đốc Richardson nhấn mạnh.

Đề cập tới cuộc diễn tập chung trên biển giữa Mỹ và ASEAN, Đô đốc Richardson cho biết "việc chuẩn bị đang diễn ra". Ông từ chối cung cấp thông tin chi tiết, khẳng định ASEAN có vai trò rất quan trọng trong việc duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực nên "Mỹ rất trông đợi thực hiện cuộc diễn tập".

Tư lệnh Hải quân Mỹ nhắc lại trong hội nghị an ninh hàng hải IMDEX vừa diễn ra ở Singapore, ông nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ trật tự dựa trên quy tắc, thách thức những yêu sách biển thái quá trên thế giới, ảnh hưởng đến các vùng biển tự do và rộng mở. "Khi thực hiện những điều này, Mỹ không đơn độc mà hợp tác với các nước cùng có quan điểm", ông nói.

Trả lời câu hỏi của PV về kế hoạch tàu sân bay thứ hai của Mỹ thăm Việt Nam, ông nói Mỹ đang hợp tác chặt chẽ với Việt Nam và hy vọng tàu này "sẽ sớm đến", nhưng cho biết hiện vẫn còn quá sớm để đề cập đến thời gian cụ thể. "Quan hệ đối tác Việt - Mỹ là mối quan hệ đang lên, trong đó có sự hợp tác giữa hải quân Việt Nam và hải quân Mỹ", ông nhấn mạnh.

Theo VNE

Các tin cũ hơn