Tình báo Mỹ cảnh báo Trung Quốc có thể dùng vũ lực tấn công Đài Loan

Thứ tư, 15/05/2019, 17:03
Tình báo Quốc phòng Mỹ nhận định Trung Quốc đang chuẩn bị cho kịch bản quân sự nhắm vào một số đảo nhỏ gần Đài Loan.

Tiêm kích và oanh tạc cơ Trung Quốc trong một cuộc diễn tập gần Đài Loan hồi tháng 7/2018. (Ảnh: Weibo).

Báo cáo năm 2019 của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA) về sức mạnh quân sự của Trung Quốc cho biết Bắc Kinh đang lên kế hoạch cho những tình huống bất ngờ ở eo biển Đài Loan nhằm răn đe và nếu cần thiết sẽ ép hòn đảo này phải từ bỏ những động thái đòi độc lập.

Theo báo cáo, quân đội Trung Quốc (PLA) nhiều khả năng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản hợp nhất Đài Loan vào đại lục bằng vũ lực, đồng thời ngăn chặn bất kỳ sự can thiệp nào của bên thứ ba.

"PLA có khả năng tiến hành nhiều chiến dịch đổ bộ khác nhau mà không cần đưa quân tiến đánh đảo chính của Đài Loan", báo cáo có đoạn. Theo đó, với sự chuẩn bị công khai trên danh nghĩa huấn luyện thường kỳ, Trung Quốc có thể phát động tấn công vào các đảo Đài Loan kiểm soát ở Biển Đông và một số đảo gần hơn, được phòng thủ tốt hơn như Mã Tổ hay Kim Môn.

Theo các chuyên gia DIA, quân đội Trung Quốc gần đây đã thành lập hai bộ tư lệnh mới gồm Lực lượng Hỗ trợ Chiến lược (SSF), tập trung vào các hoạt động không gian, chiến tranh mạng, chiến tranh điện tử, chiến tranh tâm lý cùng Lực lượng Hỗ trợ hậu cần liên quân (JLSF) với mục đích chính là chuẩn bị cho kế hoạch thống nhất Đài Loan bằng biện pháp quân sự.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ cần thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết. Trung Quốc đã nhiều lần điều máy bay và tàu quân sự lượn quanh đảo trong các cuộc diễn tập vài năm qua và tìm cách cô lập Đài Loan, khiến hòn đảo này chỉ còn vài đồng minh ngoại giao.

Dù công nhận chính sách "Một Trung Quốc", Mỹ trên thực tế vẫn duy trì quan hệ ngoại giao với Đài Loan và thường xuyên cung cấp những vũ khí, khí tài cần thiết để Đài Bắc có thể đảm bảo khả năng phòng thủ. Theo Lầu Năm Góc, Mỹ đã bán cho Đài Loan số vũ khí trị giá hơn 15 tỷ USD từ năm 2010.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích