Mỹ xén ngân sách phát triển tên lửa đạn đạo để xây tường biên giới

Thứ tư, 15/05/2019, 11:47
Lầu Năm Góc cắt giảm nhiều dự án vũ khí chiến lược để cấp vốn xây tường biên giới theo yêu cầu của Tổng thống Trump.

Tên lửa Minuteman III của Mỹ trong một đợt phóng thử. (Ảnh: USAF).

Lầu Năm Góc hôm 10/5 thông báo cấp thêm 1,5 tỷ USD cho kế hoạch thay thế 125km hàng rào ở biên giới Mỹ - Mexico để ngăn người nhập cư trái phép. "Việc điều chỉnh ngân sách này sẽ không ảnh hưởng tới khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội và lợi ích của binh sĩ", phát ngôn viên Lầu Năm Góc Tom Crosson cho biết.

Tài liệu do Bộ Quốc phòng Mỹ công bố sau đó cho biết nguồn tiền này được lấy từ nhiều chương trình mua sắm, nâng cấp vũ khí chiến lược như tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Minutemman III và máy bay cảnh báo sớm. "Chi phí được lấy từ nhiều nguồn như tiết kiệm ngân sách, thay đổi dự án và điều chỉnh các yêu cầu hoạt động", phát ngôn viên Crosson nói thêm.

Chương trình nâng cấp ICBM của không quân Mỹ được cấp ngân sách để sửa chữa các cơ sở hạ tầng đang xuống cấp như trung tâm chỉ huy, nhưng kế hoạch bị đình trệ nên Lầu Năm Góc quyết định cắt ngân sách. Không quân Mỹ cuối năm 2018 cũng huỷ hợp đồng 76 triệu USD với Boeing do vướng nhiều trở ngại khi phát triển máy bay cảnh báo sớm thế hệ mới.

Lầu Năm Góc cũng cắt giảm ngân sách cho chiến dịch quân sự ở nước ngoài, trong đó lớn nhất là khoản viện trợ 604 triệu USD cho quân đội Afghanistan và đồng minh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi giữa tháng 2 ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để có thể sử dụng khoản ngân sách khoảng 8 tỷ USD từ các bộ ngành, trong đó có quỹ xây dựng quân sự, cho dự án xây tường biên giới với Mexico mà không cần quốc hội phê chuẩn.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan hồi tháng 3 đồng ý cấp một tỷ USD để hỗ trợ Bộ An ninh Nội địa xây 92km hàng rào ở biên giới, đồng thời xây dựng, nâng cấp đường sá và lắp hệ thống chiếu sáng nhằm ủng hộ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia của Trump.

Shanahan được bổ nhiệm làm quyền Bộ trưởng Quốc phòng từ tháng 12/2018 sau khi cựu Bộ trưởng Jim Mattis đột ngột từ chức vì những bất đồng chính sách với Tổng thống Donald Trump. Ông chủ Nhà Trắng đã đề cử Shanahan làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và đang chờ Thượng viện phê duyệt.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích