Trung Quốc hủy mua hơn 3.200 tấn thịt lợn Mỹ để trả đũa Trump

Thứ sáu, 17/05/2019, 11:22
Điều này có thể coi như một cú sốc với thị trường xuất khẩu quy mô 6,5 tỷ USD của sản phẩm thịt lợn Mỹ, vốn rất quan trọng với toàn ngành thịt của Mỹ.

Trong cùng tuần Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố tăng thuế mạnh với hàng Trung Quốc, các bên mua của Trung Quốc đã hủy các đơn hàng mua 3.247 tấn thịt lợn Mỹ – quy mô hủy đơn hàng lớn nhất trong hơn 1 năm, theo công bố của Bộ Thương mại Mỹ trong ngày thứ Năm.

Hoạt động hủy đơn hàng được công bố trong tuần kết thúc ngày 9/5/2019, điều này có thể coi như một cú sốc với thị trường xuất khẩu quy mô 6,5 tỷ USD của sản phẩm thịt lợn Mỹ, vốn rất quan trọng với toàn ngành thịt của Mỹ.

Trước chiến tranh thương mại, Trung Quốc và Hồng Kông là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của thịt lợn Mỹ.

Đã nhiều tháng qua, lĩnh vực nông nghiệp Mỹ, lĩnh vực chịu tác động nặng nề bởi chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, đã dựa vào Trung Quốc để có thể tăng được lượng xuất khẩu thịt lợn khi mà Trung Quốc đang phải đương đầu với dịch tả lợn châu Phi.

Tuy nhiên chiến tranh thương mại cũng như rào cản thuế quan Trung Quốc dựng lên với Mỹ đang khiến cho việc Trung Quốc mua thịt lợn Mỹ giảm đi, theo nhiều chuyên gia phân tích ngành.

Trước đó, cũng theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, Trung Quốc đã có nhiều lần hủy đơn hàng mua thịt lợn Mỹ bao gồm hủy mua 53 tấn trong tuần kết thúc ngày 28/2/2019, hủy mua 999 tấn trong tuần kết thúc ngày 21/3/2019, hủy mua 214 tấn trong tuần kết thúc ngày 18/4/2019.

Chuyên gia môi giới hàng hóa tại tổ chức Archer Financial Services, ông Dennis Smith, nhận xét: “Thật đáng thất vọng khi mà chiến tranh thương mại kéo dài nhiều tháng, đồng nghĩa thịt lợn sẽ phải chịu thêm nhiều mức thuế quan. Điều này không nên xảy ra và lẽ ra Mỹ cần bán được nhiều thịt lợn cho Trung Quốc”.

Dịch tả lợn châu Phi khiến cho rất nhiều triệu con lợn đã bị giết hại. Bệnh này đã lan sang Trung Quốc, nước sản xuất thịt lợn lớn nhất thế giới. Tại nước láng giềng Việt Nam, các nhà chức trách cũng đang làm tất cả những gì cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Theo BizLive

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích