Tôi đi "mua" xe không giấy tờ giá chỉ vài trăm ngàn ở vùng ven Sài Gòn

Thứ sáu, 17/05/2019, 10:59
Mặc dù phải thanh lý diện cưa khung sườn bán sắt vụn nhưng vẫn không hiểu bằng cách nào đó những chiếc xe này vẫn còn nguyên vẹn và được bán với giá từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng ở bãi xe vùng ven Sài Gòn.

Hàng ngàn chiếc xe máy cũ được bán với giá từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng

Đi dọc đường Nguyễn Văn Linh, đoạn qua H.Bình Chánh, TP.HCM không khó để tìm bãi bán xe thanh lý, xe "hết đát", phụ tùng của cả ôtô và xe máy. Đây là nơi được nhiều người truyền tai nhau rằng có thể mua được xe máy chạy phà phà với giá bằng mua sắt vụn.

Đủ loại xe giá rẻ như bèo

Theo sự chỉ dẫn của những người bán hàng dọc đường, chúng tôi tìm được đến bãi xe X. nằm gần giao lộ Nguyễn Văn Linh - Quốc lộ 50. Vừa thấy chúng tôi chạy vào đến cổng, ông L. (khoảng 60 tuổi, chủ bãi xe) hỏi liền: “Nhà ở đâu, mua xe làm gì?”

Chúng tôi trả lời đại: “Nhà ở Đồng Nai, mua xe về chở nước đá nè chú”. Ông L. nghe vậy liền chỉ tay về hướng những chiếc xe citi rỉ sét xếp cạnh nhau. Ông L. nói: “Chở nước đá lấy citi là ngon luôn đó. Ở đây toàn xe thanh lý của công an, tôi tìm các nơi đấu giá được rồi mang về đây. Mà Đồng Nai thì lựa xe có giấy đi (được đăng ký lại - PV), dưới đó công an khó lắm”.

Bãi xe rộng khoảng 1.000m2 với vài trăm chiếc xe được sắp xếp ngay hàng thẳng lối và chia theo từng loại xe gồm: xe được đăng ký lại, xe không được đăng ký và kho phụ tùng.

Bạt ngàn xe đủ loại từ Exiter, Novou, Sirius, Wave,… còn nguyên “giàn áo” đến những chiếc trơ khung, nhìn y chang những xe chở nước đá chạy ầm ầm ngoài đường mỗi ngày.

Một người đàn ông đến lựa chiếc xe 3 bánh để cột phía sau xe chở hàng, nhưng sau một hồi trả giá vẫn không được nên anh đi về vì cho rằng: “Xe rỉ rồi mà giá vậy cao quá, tôi kiếm bãi khác”.

Những chiếc xe còn mới sẽ được để trong nơi có mái che tránh mưa, nắng

Lát sau, hai thanh niên đến tăm tia chiếc Exiter còn mới đặt ở nơi có mái che. Chọn lựa một hồi, cả hai đi qua phía khu phụ tùng để tìm thêm phụ kiện về độ xe. Theo tìm hiểu, đây cũng là địa điểm được nhiều “tay đua” tìm đến để mua xe về đua bạt mạng một lần để lỡ bị công an bắt thì bỏ luôn xe.

'Muốn chạy, có cách…'

"Không sao, tôi cho thế biển số ở kho tôi mà, lắp vô chạy vậy thôi. Khi nào công an thổi thì đưa vài trăm năn nỉ xin đi, xin không được thì bỏ xe luôn. Giá mua còn thấp hơn tiền đóng phạt mà. Ở đây người ta chạy xe không giấy không đó".

Một chủ bãi xe nói

Sau một hồi xem xe, ông L. cho biết, với xe được đăng ký lại, ông L. sẽ cấp cho người mua một tờ giấy thanh lý. Người mua mang giấy tờ lên chi cục thuế đóng phí trước bạ rồi lên công an xin biển số mới, đứng tên mình luôn. Còn nếu không đăng ký lại thì cứ giữ cái giấy đó xài.

Theo tìm hiểu từ nhiều nguồn chỉ dẫn, nếu tiết kiệm mua xe không giấy mà vẫn chạy thì đa phần các chủ xe sẽ lắp tạm một biển số giả để chạy trong đường TP.

“Biển số này của công an, biển tạm gắn vô cho có số. Cô có giấy mà nên công an bắt không sao, công an thổi thì đưa tờ giấy nói tôi mắc làm ăn chưa đi đăng ký lại. Tiền biển số là 150 ngàn đồng”, một chủ bãi xe cho biết.

Chúng tôi hỏi : “Biển giả vậy có sao không?”. Ông chủ nói: “Không sao, lắp vô chạy vậy thôi. Khi nào công an thổi thì đưa vài trăm năn nỉ xin đi, xin không được thì bỏ xe luôn. Giá mua còn thấp hơn tiền đóng phạt mà. Ở đây người ta chạy xe không giấy không đó”.

Các lô xe nhiều chủng loại này được các ông chủ cho biết: có được đều từ các cuộc bán đấu giá của các tỉnh và TP đổ về. Mỗi lần về là không có chỗ để đậu, ông lại phải kêu lái (người mua sỉ) lên lấy về để còn có lối đi.

Tại bãi xe, ông L. cho biết ông có lái ở khắp nơi như: An Giang, Tiền Giang, Tây Ninh, Long An,… Mỗi lần lái lấy khoảng 200 – 300 chiếc nên các lô mới cứ vậy về liên tục. Do vậy, số lượng người làm việc tại bãi xe của ông L. cũng khá đông, nhưng hôm nay là ngày đi lấy hàng nên chỉ còn một mình ông trông coi.

Nói một chặp, ông L. lại tiếp tục tư vấn, nói tôi nên lấy chiếc wave được đăng ký lại, giá khoảng 3 triệu, xe không giấy thì đủ loại, khoảng vài trăm đến một triệu. Ông L. đảm bảo xe nào cũng còn chạy được bình thường, muốn đẹp thì lựa “giàn áo” còn mới là về đi ngon lành.

Ngoài bán xe, ở đây cũng có đủ loại phụ tùng được rã ra từ các xe thanh lý
Trên yên xe có chữ ĐK là xe được đăng ký lại ở cơ quan chức năng. Những chiếc xe này giá thường cao hơn những xe không được đăng ký lại

Chúng tôi tiếp tục hỏi: “Cùng là xe thanh lý mà sao xe được đăng ký lại, xe thì không vậy chú?”. Ông L. trả lời: “Cái này là tùy người ta xét ở địa phương khi thanh lý thôi. Mà cứ lựa đại xe không đăng ký được cho rẻ. Xe ga thì lắp biển 5 số, xe số thì biển 4 số thôi, lắp bậy bạ CSGT nhìn bắt lẹ luôn. Còn nếu cô lấy xe được đăng ký lại thì tôi cho cô thế biển số 150 ngàn để chạy về. Chừng nào xin được biển mới, trả lại biển cho tôi rồi tôi trả lại tiền”.

Anh đồng nghiệp tôi quay sang hỏi chiếc xe đạp treo lơ lửng trên cao, ông L. cho biết đó là xe Nhật, treo cho có vậy chứ chắc không ai mua. “Xe đạp đó bao nhiêu tiền chú?”, anh đồng nghiệp tôi hỏi. Ông L. nhìn từ trên xuống dưới chúng tôi rồi nhấp ngụm bia nói: “Mắc lắm mua không nổi đâu”…

Các xe được sắp xếp theo nhãn hiệu để người mua dễ dàng chọn lựa
Hai nam thanh niên đứng rất lâu trước chiếc Exiter để trao đổi ý kiến trước khi quyết định
Ông L. cho biết vì bãi lớn nên có nhiều người làm việc mới lo được hết công việc ở đây
Giá của mỗi chiếc xe thanh lý chỉ từ vài trăm ngàn đồng. Đây là những chiếc xe được các cửa hàng chuyên vận chuyển hàng ưa chuộng
Khu vực của Max và Cub, những chiếc xe này có giá từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng
Với những xe không được đăng ký lại, ông L. sẽ bán để người dùng đi đại. Sau đó người dùng tìm một biển số giả có giá khoảng 150.000 đồng để lắp vào "chạy đại"
Thấy chúng tôi săm soi đủ loại xe, ông L. liền tư vấn, mua xe chở nước đá thì cứ lấy con citi rồi lắp đại cái biển số vào để chạy cho "khỏe", giá mỗi chiếc từ 700.000 đồng đến 2 triệu đồng. Xe Attila không đăng ký lại được thì 2 triệu đến 3 triệu, tùy vào "giàn áo". Wave các loại cũng ngang giá với Attila.
Những chiếc Max, Cub được đăng ký lại giao động từ 1,5 triệu đồng đến 2,5 triệu đồng, cũng có cái bị rỉ sét thì giá bằng với xe không được đăng ký.
"Xe xịn Exiter còn mới thì giá cao lắm, chục triệu hoặc hơn, cái nào cũng còn nguyên, không vết trầy xước. Còn nếu vẫn muốn lấy xe được đăng ký lại chạy cho chắc thì mua loại từ 3,5 triệu đồng trở lên đi, xe bảo đảm còn nguyên phụ tùng", ông L. giới thiệu.
Không chỉ bán lẻ, đây còn là đầu mối của những người bán xe cũ ở An Giang, Tiền Giang, Long An, Tây Ninh,...
Những chiếc xe không được đăng ký lại dãi nắng dầm mưa chờ người tới "rước"
Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP.HCM cho biết, xe đấu giá thường bán theo lô, trong đó, chia thành 2 danh sách: xe được đăng ký lại (xe có nhãn hiệu, hãng xe, số loại, số khung, số máy) và xe cưa khung sườn bán sắt vụn.
Những xe dù mới nhưng không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật cũng không được phép đăng ký lại.
Theo tìm hiểu, mỗi đợt bán đấu giá xe vi phạm không có người đến nhận lại của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt sẽ gồm có: Đại diện Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, đại diện Sở Tài chính, đại diện Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM.
Hội đồng có nhiệm vụ xác định giá khởi điểm để bán đấu giá tang vật, phương tiện bị tịch thu sung quỹ Nhà nước.
Trao đổi với phóng viên, đại diện Phòng CSGT đường bộ - đường sắt cũng cho biết, quá trình rã các xe thanh lý diện tận thu phụ tùng đều có sự giám sát của cả hội đồng. Do đó, chắc chắn việc xe thanh lý của đơn vị sẽ không có trường hợp thuộc diện rã xe tận thu phụ tùng mà lại còn nguyên chiếc. Trường hợp các xe bắt buộc phải rã nhưng vẫn bán nguyên chiếc ở các bãi xe thanh lý có thể có nguồn từ nhiều địa phương khác đổ về.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn