Hà Nội cấm bóng cười, Bộ Y tế hoan nghênh

Thứ năm, 30/05/2019, 08:32
Ngày 29/5, Bộ Y tế đã có văn bản phúc đáp công văn số 5051/UBND-KGVX của UBND TP.Hà Nội gửi Bộ Y tế vào tháng 10/2018 về tác hại của bóng cười.

Các bạn trẻ bắt chước trào lưu bóng cười ở nước ngoài nhưng không quan tâm tác hại của nó. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, Bộ Y tế đã có khuyến cáo tác hại khí N2O và tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh, lưu hành khí N2O. Theo đó, Bộ Y tế đã nhất trí với đề nghị của UBND TP.Hà Nội về việc không được sử dụng khí N2O với mục đích vui chơi giải trí…

Bộ Y tế cũng đề nghị UBND TP.Hà Nội tiếp tục chỉ đạo công tác truyền thông về tác hại của khí N2O với sức khỏe con người, đặc biệt khí này làm thay đổi trạng thái tâm thần kinh.

Theo Bộ Y tế, khí N2O thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Công Thương, được phép mua bán sản xuất với mục đích công nghiệp, không được cấp phép để mua bán, sản xuất với mục đích sử dụng cho người. Bộ Y tế cũng chưa tiếp nhận hồ sơ thuốc, trang thiết bị y tế có thành phần khí N2O.

Trong công văn nói trên, lãnh đạo Bộ Y tế khẳng định việc người dân tự ý sử dụng khí N2O như một chất kích thích có thể dẫn đến tử vong.

Liên quan đến bóng cười, PGS.TS Trần Hồng Côn – Khoa Hóa (Trường ĐH Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết N2O được sử dụng trong bóng cười hiện nay nếu lạm dụng có thể gây tổn hại sức khỏe.

Theo tính chất hóa học, N2O là một loại khí không màu, không cháy, có mùi thơm nhẹ… N2O không cháy nhưng có tính ôxy hóa và kích thích phản ứng cháy. Khí này không duy trì sự sống, có thể gây ngạt.

Nói về tác dụng gây cười của N2O, PGS Côn cho biết, khi hít vào trong cơ thể, khí này tác động lên một điểm của hệ thống thần kinh gây cười, kích thích thần kinh.

PGS Côn cho biết, có một thực tế là các bạn trẻ bắt chước trào lưu này ở nước ngoài, nhất là châu Âu, nhưng ở châu Âu thì khí này được kiểm soát về nồng độ và tỷ lệ rất nghiêm ngặt; còn ở Việt Nam, loại khí gây cười chưa được kiểm soát chặt chẽ và cũng chưa được quan tâm về tác hại của nó.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích