Ông Trump thăm chiến hạm lớn nhất của Nhật, người Trung Quốc 'sốt vó'

Thứ tư, 29/05/2019, 09:45
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Ba đã đến thăm tàu khu trục mang trực thăng Kaga của hải quân Nhật Bản tại căn cứ ở Yokosuka, phía Nam Tokyo, để thể hiện mối quan hệ gắn bó giữa hai đồng minh.

Ông Trump và ông Abe tới thăm căn cứ hải quân

Tàu Kaga thực chất là một tàu sân bay hạng nhẹ và với các tiêm kích F-35B trong không quân hải quân Nhật Bản, con tàu này hoàn toàn có khả năng trở thành một tàu sân bay đúng nghĩa.

Đây là lần đầu tiên một Tổng thống Mỹ bước lên boong một tàu chiến Nhật Bản, Kyodo News dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết.

Nhật Bản đã có kế hoạch hoán cải tàu Kaga thành một tàu sân bay thực thụ để triển khai máy bay tiêm kích tàng hình F-35B mà họ đã đặt mua từ Mỹ, một động thái đáp lại sự trỗi dậy của Trung Quốc và thái độ quả quyết của Bắc Kinh trong khu vực Ấn Độ- Thái Bình Dương.

Với kế hoạch mua thêm 105 tiêm kích F-35, “Nhật Bản sẽ có phi đội F-35 lớn nhất trong số các đồng minh của Mỹ”, ông Trump nói. “Và tàu này (Kaga) sẽ nhanh chóng được nâng cấp để mang các tiêm kích tối tân”.

Tàu khu trục Kaga

Sau khi thăm tàu Kaga, ông Trump tới nói chuyện với binh lính Mỹ trên tàu đổ bộ tấn công Wasp của hải quân Mỹ tại căn cứ hải quân Yokosuka, nơi hạm đội 7 Mỹ đang trú đóng, ngay cạnh căn cứ của hải quân Nhật Bản.

Tổng thống Mỹ nói chính phủ của ông chủ trương chính sách “hòa bình thông qua sức mạnh” để đảm bảo ổn định trong khu vực trước các tuyên bố chủ quyền hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông và biển Hoa Đông, trước việc phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo ở Triều Tiên.

Chuyến thăm của ông Trump và ông Abe tới cụm tàu sân bay Nhật và Mỹ (tàu Wasp gần đây đã được trông thấy mang theo 10 chiếc F-35) đã khiến giới quan sát Trung Quốc lo sốt vó.

Nghê Phong, phó giám đốc Viện nghiên cứu Mỹ thuộc Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, nói với Hoàn cầu thời báo rằng “chuyến thăm một lần nữa cho thấy Trump muốn các đồng minh gánh vác thêm trách nhiệm quân sự và tăng chi tiêu quốc phòng, khuyến khích ông Abe theo đuổi chính sách gia tăng sức mạnh quân đội”.

Các nhà phân tích Trung Quốc nói tàu khu trục mang trực thăng mà ông Trump đến thăm “gây tranh cãi” ngay tại Nhật Bản, bởi nước này “không được phép sở hữu vũ khí mà có thể được sử dụng để tấn công nước khác, sau khi Nhật Bản bị đánh bại trong Thế chiến 2”.

Dương Hy Ngọc, nghiên cứu viên thuộc Viện Nghiên cứu quốc tế ở Bắc Kinh nói chuyến thăm của ông Trump cho thấy ông “bất chấp thực tế rằng việc Nhật Bản theo đuổi chính sách lấy lại sức mạnh quân sự đang gây ra lo ngại trong khu vực”. Còn “ai lo ngại” là câu hỏi quá dễ trả lời, cho dù học giả Dương không đề cập.

Theo ông này, mặc dù là đồng minh, Mỹ trước đây thường hạn chế sự phát triển của quân đội Nhật Bản và không cho phép nước này sở hữu bất cứ loại vũ khí nào cho phép Nhật Bản phát động tấn công tầm xa, nhưng tàu Kaga, thuộc lớp Izumo, sẽ là một vũ khí như thế.

Điều này có nghĩa là Nhật Bản đã nhận được lời đồng ý ngầm từ Tổng thống Mỹ cho việc mở rộng năng lực quân sự, học giả Dương nói.

Còn chuyên gia Nghê thì bình luận rằng chuyến thăm của ông Trump “có thể làm gia tăng căng thẳng trong khu vực, xúi giục đối đầu giữa các nước lớn và có thể dẫn tới chạy đua vũ trang”.

Đồng thanh với ông Nghê, ông Dương nói nếu Nhật lấy lại vị thế và sức mạnh quân sự, “các nước láng giềng và cả khu vực chắc chắn sẽ rất lo lắng”.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn