Maduro bày tỏ thiện chí trước cuộc đàm phán ở Na Uy với phe đối lập

Thứ ba, 28/05/2019, 10:01
Tổng thống Venezuela mong muốn đại diện chính phủ và phe đối lập sẽ tìm ra giải pháp hòa bình khi đàm phán tại thủ đô Na Uy.

Tổng thống Venezuela Maduro vẫy tay chào người ủng hộ trước Dinh Tổng thống Miraflores ở Caracas hôm 20/5. (Ảnh: AFP).

"Chúng tôi sẽ thể hiện thiện chí chân thành nhất để tìm ra giải pháp hòa bình, dân chủ để vượt qua xung đột ở Venezuela, dựa trên nền tảng các bên đã thỏa thuận", Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu trên truyền hình hôm 27/5.

Tuyên bố được Maduro đưa ra trong bối cảnh phái đoàn chính phủ Venezuela và phe đối lập sắp có cuộc thảo luận vòng hai tại thủ đô Oslo của Na Uy. Hai bên đã gặp nhau lần thứ nhất hồi đầu tháng để đàm phán, nhưng hiện chưa rõ kết quả thảo luận.

Maduro xác nhận phái đoàn đàm phán lần này của ông bao gồm Bộ trưởng Truyền thông Jorge Rodriguez, thống đốc bang Miranda Hector Rodriguez, Ngoại trưởng Jorge Arreaza, người đang có mặt ở Na Uy.

"Đây là cuộc đối thoại giữa chính phủ cách mạng, lực lượng vũ trang cách mạng và phe đối lập cực đoan đang cố gắng lật đổ chính phủ theo lệnh Mỹ", Maduro nói.

Cuộc đàm phán diễn ra sau nhiều tháng tranh đấu quyền lực kéo dài giữa Tổng thống Maduro và thủ lĩnh đối lập Juan Guaido, người tự xưng là "tổng thống lâm thời" hồi tháng một và được Mỹ cùng khoảng 50 quốc gia ủng hộ. Guaido hồi cuối tháng 4 thực hiện kế hoạch đảo chính lật đổ Maduro nhưng thất bại, do quân đội Venezuela vẫn trung thành với Tổng thống hợp hiến. Ngoài sự ủng hộ của lực lượng vũ trang, Maduro còn được hậu thuẫn bởi các nước đồng minh như Nga, Trung Quốc, Cuba.

Theo  VNE

Các tin cũ hơn