Bloomberg: Nhân viên Huawei hợp tác nghiên cứu với quân đội TQ

Thứ năm, 27/06/2019, 10:07
Bloomberg nói nhân viên Huawei đã cùng quân đội Trung Quốc tham gia các dự án nghiên cứu trong một thập niên qua trong khi Huawei nói họ không hay biết về các dự án này.

Bloomberg ngày 27/6 đưa tin các nhân viên của Huawei đã tham gia vào ít nhất 10 dự án nghiên cứu với quân đội Trung Quốc trong 10 năm qua. Các dự án này trải rộng từ nghiên cứu trí tuệ nhân tạo đến liên lạc radio.

"Huawei không biết việc các nhân viên công bố các nghiên cứu riêng với tư cách cá nhân", người phát ngôn Huawei Joe Kelly nói với Reuters, bổ sung rằng công ty không có liên hệ nghiên cứu và phát triển nào với các cơ sở thuộc Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

"Huawei chỉ phát triển và sản xuất các thiết bị liên lạc phù hợp với tiêu chuẩn dân sự toàn cầu, và không tùy biến sản phẩm cho quân đội".

Một người đàn ông đi qua phía trước cửa hàng Huawei tại Thượng Hải. (Ảnh: Reuters).

Theo Bloomberg, các dự án trên nằm trong một số nghiên cứu đã được công bố và hãng tin này tìm được chúng từ các chuyên san đã xuất bản hoặc kho dữ liệu nghiên cứu trên mạng, những nguồn thường được sử dụng bởi các học giả và chuyên gia trong ngành ở Trung Quốc.

Hơn một năm qua Huawei là tâm điểm chú ý với các cáo buộc về việc có "cổng sau" trên các thiết bị của hãng này có thể cho phép Trung Quốc do thám hệ thống viễn thông của Mỹ, dẫn đến quan ngại từ nhiều nước về việc Huawei là "gián điệp" của Bắc Kinh.

Washington tháng trước đã cấm các công ty nước này sử dụng thiết bị viễn thông của Huawei, hạn chế việc làm ăn của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc với các công ty Mỹ.

Theo Zing

Các tin cũ hơn