Không để ông Trump 'lên mặt', Quốc hội Mỹ xem xét cấm Tổng thống động binh với Iran khi chưa được phép

Thứ tư, 26/06/2019, 15:37
Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hùng hồn tuyên bố không cần đến sự cho phép của Quốc hội vẫn có thể phát động tấn công Iran.

Tờ The Hill cho biết Quốc hội Mỹ mới đây đã đưa ra một dự thảo sửa đổi Đạo luật quốc phòng (NDAA) của nước này, trong đó xem xét cấm tài trợ cho một cuộc tấn công quân sự vào Iran khi chưa có sự chấp thuận của cơ quan lập pháp.

Dự thảo này được chuẩn bị bởi các nghị sĩ Ro Khanna và Matt Gaetz. Theo đề xuất của họ, việc tài trợ cho các chiến dịch quân sự chống lại Iran sẽ bị cấm cho đến chừng nào Quốc hội tuyên bố chiến tranh với Tehran hoặc được cơ quan lập pháp này cho phép.

Theo ông Khanna, Tổng thống Mỹ Donald Trump suýt chút nữa đã phát động cuộc chiến tranh ở Trung Đông – một cuộc chiến sẽ tiêu tốn của Washington hàng nghìn tỷ USD. Rất may là ông Trump đã kịp hủy bỏ cuộc không kích nhằm vào các căn cứ của Iran với mục đích trả đũa việc Tehran bắn hạ chiếc máy bay do thám không người lái của Mỹ.

Tổng thống Donald Trump tuyên bố có thể tấn công Iran mà không cần sự chấp thuận của Quốc hội. (Ảnh: Reuters)

“Tổng thống Trump đã vận động để chấm dứt các cuộc chiến tốn kém ở nước ngoài, nhưng nếu nhìn vào những vị cố vấn mà ông đã chọn, và vào những động thái mạo hiểm gần đây, có thể thấy được rằng ông ấy đang không thực hiện lời hứa này” - ông Gaetz bổ sung.

Trước đó, vị Tổng thống Mỹ đã có tuyên bố hùng hồn rằng trong trường hợp cần thiết, ông hoàn toàn có thể phát động tấn công Iran mà không cần đến sự chấp thuận của các nhà lập pháp nước này, có điều, tốt hơn thì vẫn nên có được điều đó.

Trước tuyên bố trên của ông Trump, Tổng thống Iran đã gọi Nhà Trắng là "những người chậm phát triển trí tuệ", còn chính quyền Donald Trump là "những người đang bị sa lầy trong tuyệt vọng".

Căng thẳng giữa Washington và Tehran bị đẩy lên đỉnh điểm sau sự cố xảy ra với chiếc máy bay do thám không người lái (UAV) của Mỹ vào tuần trước. Quân đội Iran cho rằng chiếc UAV của Mỹ đã xâm phạm không phận của nước này nên mới bị bắn hạ. Trong khi đó, Washington lại khẳng định tại thời điểm bị tấn công, chiếc UAV đó đang bay trên không phận quốc tế.

Theo VTC

Các tin cũ hơn