Cha con di cư chết úp mặt ở biên giới Mỹ - Mexico gây rúng động

Thứ tư, 26/06/2019, 09:39
Hình ảnh thi thể người cha và con gái 23 tháng tuổi nằm úp mặt xuống vùng nước nông bên bờ sông Rio Grande ở biên giới Mexico - Mỹ gây chấn động mạnh về vấn đề di cư.

Hình ảnh chụp hiện trường nơi tìm thấy hai thi thể cho thấy chiếc áo thun đen của người đàn ông chùm lên đầu cô bé và cánh tay của em bám lấy cổ cha.

Hai thi thể được phát hiện hôm 24/6 và được nhà báo Julia Le Duc của tờ La Jornada của Mexico chụp lại. Bức ảnh gây sốc là hồi chuông cảnh tỉnh cho những người di cư Trung Mỹ đang tìm mọi cách vượt biên vào Mỹ.

Báo chí Mexico đã so sánh bức ảnh này với hình ảnh năm 2015 về cậu bé Syria 3 tuổi Alan Kurdi chết đuối ngoài khơi đảo Kos của Hy Lạp. Bức ảnh của Alan Kurdi đã gây chấn động trong cộng đồng quốc tế.

Hình ảnh gây sốc của thi thể hai cha con người di cư Trung Mỹ tại dòng sông Rio Grande ở biên giới Mexico - Mỹ. (Ảnh: AP).

Hầu hết người di cư Trung Mỹ tìm cách chạy trốn khỏi bạo lực và nghèo đói ở quê nhà, bất chấp mọi nguy hiểm để chinh phục "giấc mơ Mỹ".

Theo tìm hiểu của nhà báo La Jornada, người cha là Óscar Alberto Martínez Ramírez, 26 tuổi, thất vọng vì gia đình ở El Salvador không thể xin được giấy phép tị nạn từ chính quyền Mỹ nên ông bơi qua sông vào ngày 23/6 cùng cô con gái nhỏ Valeria.

Khi bơi qua bờ sông phía Mỹ, anh đặt con gái xuống để quay lại đón vợ mình. Tuy nhiên, khi anh vừa rời đi, Valeria đã chồm mình xuống nước. Anh Martínez vội quay lại để lôi con gái lên nhưng cả hai đã bị dòng nước cuốn đi. Sự việc đau lòng xảy ra ngay trước mắt Tania Vanessa Ávalos, vợ nạn nhân Martínez, theo AP.

Theo ghi nhận từ hiện trường, trong lúc hoảng loạn, Tania đã khóc thét lên trong tuyệt vọng.

Chi tiết vụ việc đã được xác nhận bởi một quan chức bang Tamaulipas, Mexico nhưng người này đã giấu tên.

Hiện trường nơi phát hiện thi thể người di cư Salvador Óscar Alberto Martínez Ramírez và cô con gái gần 2 tuổi Valeria. (Ảnh: AP).

Bà Rosa Ramírez, mẹ của nạn nhân hay tin khi con dâu gọi điện về báo sau vụ việc.

"Khi cô bé nhảy xuống nước thì Martínez đã cố với tới con, nhưng khi vừa tóm được cô bé thì nó bị cuốn ra xa... Và rồi Martínez không thể thoát ra được", bà Ramírez nói. "Con tôi (Martínez) nhét con gái vào áo".

Ramírez cho biết con trai bà và gia đình đã rời El Salvador vào ngày 3/4 và dành khoảng hai tháng tại một nơi trú ẩn ở Tapachula, gần biên giới của Mexico với Guatemala.

"Tôi đã năn nỉ chúng đừng đi, nhưng chúng muốn cùng nhau kiếm tiền để xây nhà. Chúng hy vọng sẽ ở đó một vài năm và tiết kiệm tiền cho ngôi nhà", bà kể.

Biên giới Mỹ - Mexico dài hơn 3.200km từ lâu đã là "cung đường chết chóc". Người tị nạn phải vượt qua cánh cửa cuối cùng ở đây để nhập cảnh vào Mỹ.

Có tổng cộng 283 trường hợp tử vong của người di cư đã được ghi nhận trong năm 2018. Số người chết trong năm nay đã vượt xa con số này, song chưa được công bố.

Người di cư từ Trung Mỹ đem theo trẻ nhỏ gặp rất nhiều trở ngại khi vượt biên vào Mỹ và đã phải trả giá bằng tính mạng. Ngày 23/6, một phụ nữ cùng 2 đứa trẻ được tìm thấy đã chết vì nắng nóng ngột ngạt. Ba trẻ em cùng một người lớn khác từ Honduras đã tử vong vào tháng 4 khi chiếc bè của họ bị lật úp trên dòng sông Rio Grande, nơi tìm thấy thi thể 2 cha con.

Bộ Ngoại giao El Salvador cho biết họ đang làm việc với cô Ávalos để hỗ trợ gia đình nạn nhân. Các thi thể dự kiến sẽ được chuyển về quê nhà vào ngày 27/6.

Theo Zing

Các tin cũ hơn