Iran tuyên bố con đường ngoại giao với Mỹ đã đóng lại

Thứ ba, 25/06/2019, 17:17
Chính quyền Tổng thống Trump đang trên con đường phá hủy tất cả các cơ chế quốc tế đảm bảo hòa bình và an ninh toàn cầu đã có được từ trước đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố.

Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei - Ảnh: Bloomberg

Iran khẳng định rằng con đường hướng đến giải pháp ngoại giao với Mỹ đã đóng lại sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump áp dụng biện pháp trừng phạt với lãnh đạo tối cao của nước này cũng như nhiều quan chức khác. Điều này khiến cho căng thẳng leo thang nhiều ngày sau khi việc một chiến đấu cơ của Mỹ bị bắn hạ dẫn đến khả năng đẩy khu vực Trung Đông đến bên bờ vực chiến tranh.
Trong ngày thứ Hai, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố biện pháp trừng phạt chống lại lãnh đạo Ayatollah Ali Khamenei và 8 quan chức khác trong quân đội Iran, đồng thời chặn nguồn tiếp cận tài chính của những người này. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết rằng các biện pháp hạn chế tài chính sẽ được áp dụng chống lại Ngoại trưởng Iran Javad Zarif trong tuần này.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran, ông Abbas Mousavi, nhận xét: “Biện pháp trừng phạt chống lại nhà lãnh đạo của Iran cũng như ngoại trưởng Iran đồng nghĩa với việc con đường ngoại giao với chính phủ Mỹ bị đóng lại. Chính quyền Tổng thống Trump đang trên con đường phá hủy tất cả các cơ chế quốc tế đảm bảo hòa bình và an ninh toàn cầu đã có được từ trước đó”.
Các chỉ số tương lai của trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ tăng lên, phần lớn thị trường chứng khoán châu Á giảm điểm khi mà căng thẳng leo thang khiến cho tâm lý nhà đầu tư trở nên bất ổn. Giá dầu đang diễn biến ổn định sau khi tăng đến gần 8% trong 3 ngầy gần đây bởi nhà đầu tư cân nhắc về nhiều dấu hiệu trái chiều từ Nhà Trắng với vấn đề Iran cũng như dấu hiệu về khả năng thỏa thuận giảm sản lượng của OPEC có thể không chắc chắn được kéo dài.
Trong tuần trước, Tổng thống Trump bất ngờ hủy kế hoạch không kích Iran dù nước này bắn hạ chiến đấu cơ không người lái của Mỹ. Chính quyền Tổng thống Trump cũng đổ lỗi cho Iran về những cuộc tấn công gần đây gần vịnh Ba Tư.
Các biện pháp trừng phạt mới mà Mỹ đưa ra nhiều khả năng sẽ khó có thể tạo ra tác động lớn lên một đất nước vốn đã suy thoái kinh tế do các biện pháp trừng phạt từ phía Mỹ lên ngành năng lượng nước này cũng như chặn Iran với hệ thống tài chính quốc tế. Hiện Mỹ đã trừng phạt với hơn 80% kinh tế Iran, theo Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, người hiện đang trong chuyến công du đến một số nước đồng minh khu vực Trung Đông bao gồm UAE và Saudi Arabia.
Theo BizLive

Các tin cũ hơn