FIFA ra "tối hậu thư" cho Iran trước thềm vòng loại World Cup 2022

Thứ ba, 25/06/2019, 13:29
Chủ tịch FIFA Gianni Infantino đã gây sức ép lên Iran trong nỗ lực đảm bảo nước này sẽ phải cho phép nữ giới vào xem những trận đấu vòng sơ loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á, khởi tranh vào tháng 9 tới.

CĐV nữ của Iran bị cấm đến sân trong nước ở các giải bóng đá nam

Theo nội dung lá thư gửi đến Liên đoàn Bóng đá Iran (FFIRI) ngày 18.6 mà phóng viên AFP có được, ông Infantino đã đề cập đến chuyện ông từng dự khán trận chung kết Champions League châu Á lượt về ở Tehran hồi tháng 11 năm ngoái giữa CLB Persepolis (Iran) và Kashima Antlers (Nhật Bản), trận đấu mà phụ nữ được phép vào sân “lần đầu tiên sau 40 năm”.
Phụ nữ Iran gần đây vẫn đấu tranh để xóa lệnh cấm vào sân xem bóng đá nam
Người đứng đầu FIFA đã nhấn mạnh về khoảnh khắc lịch sử trên, nhưng bày tỏ sự tiếc nuối khi khán giả nữ lại không được vào sân xem trận giao hữu giữa Iran và Syria hồi đầu tháng này, cùng với việc “35 phụ nữ tìm cách vào xem trận đấu đã bị lực lượng an ninh giam giữ nhiều tiếng đồng hồ”.
“Tôi cũng phải nói rằng, thật không may là chuyện đó không phù hợp với những điều mà Tổng thống Hassan Rouhani đã hứa với chúng tôi hồi tháng 3.2018. Lúc đó chúng tôi đã được đảm bảo rằng vấn đề này sẽ sớm có những tiến bộ quan trọng”, ông Infantino viết tiếp.
Chủ tịch FIFA Gianni Infantino - người vừa tái đắc cử nhiệm kỳ mới 4 năm hồi đầu tháng này, còn đề cập đến việc giải World Cup nữ 2019 diễn ra ở Pháp đang thu hút sự quan tâm đến phụ nữ trong bóng đá, và đề nghị chính quyền Iran cung cấp “những bước cụ thể” trước ngày 15.7 về việc cho phép khán giả nữ vào xem các trận đấu vòng loại của World Cup 2022.
Phụ nữ đã bị cấm đến sân vận động xem các trận đấu kể từ cách mạng Hồi giáo 1979. Theo các giáo sĩ, nữ giới cần được cách ly khỏi bầu không khí nam tính và cũng không nên nhìn thấy những người đàn ông ăn mặc không đủ áo quần (ý nói các cầu thủ chỉ mặc quần đùi áo số).
Mới đây, được đánh giá là một người ôn hòa và hướng đến cải cách, Tổng thống Rouhani từng nhiều lần bày tỏ mong muốn cho phép nữ giới đến sân vận động xem các trận đấu. Tuy nhiên, hồi tháng 10 năm ngoái, tổng công tố viên của Iran đã tuyên bố ông phản đối chuyện phụ nữ vào sân xem các trận đấu, khi nói rằng điều đó sẽ “dẫn đến tội lỗi”.
Chủ tịch FIFA Infantino dự trận đấu AFC Champions League ở Tehran năm ngoái có sự cổ vũ của khán giả nữ
Động thái của FIFA được xem là “tối hậu thư” cảnh báo về sự trừng phạt đối với bóng đá Iran, trong đó không loại trừ khả năng bị cấm thi đấu quốc tế.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích