Đông Nam Á chạy đua đăng cai World Cup

Thứ ba, 25/06/2019, 09:02
Đề án các quốc gia Đông Nam Á cùng chạy đua đấu thầu và chung tay đăng cai tổ chức vòng chung kết World Cup 2034 đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các nước thành viên tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 34 được tổ chức ở Bangkok (Thái Lan) cuối tuần qua.

Người hâm mộ Việt Nam nổi tiếng cuồng nhiệt cùng bóng đá song việc đăng cai đồng tổ chức World Cup đòi hỏi rất nhiều yếu tố kinh tế, xã hội

Phát biểu sau cuộc họp Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN - Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cho biết các nhà lãnh đạo trong khu vực Đông Nam Á cùng cam kết hỗ trợ để khởi động cuộc tranh cử quyền đăng cai FIFA World Cup 2034. “Tôi muốn kêu gọi tất cả người dân Đông Nam Á cùng hỗ trợ các quốc gia và liên đoàn bóng đá của họ để thực hiện ước mơ này. Chúng ta có thể cùng nhau làm được”, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha nhấn mạnh.

Trước đó, trong cuộc họp Ngoại trưởng các nước Đông Nam Á, bên lề Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN, Ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai xác nhận, đại diện các quốc gia Đông Nam Á đều nhất trí việc ứng cử làm đồng chủ nhà của vòng chung kết World Cup 2034 và đã trình đề xuất này lên các lãnh đạo tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN.

Hành trình của HLV Park Hang Seo cùng bóng đá Việt Nam trong 2 năm qua được ví như truyện cổ tích, với thành công bất ngờ ở các giải đấu tầm cỡ khu vực và châu lục. Vì thế mà chuyện lương bổng, đàm phán hợp đồng cũng được giới chuyên môn, người dân quan tâm.

Tờ Bangkok Post của Thái Lan đưa ra một số dẫn chứng để chứng minh ý tưởng các nước ASEAN cùng tham gia đấu thầu để giành quyền đăng cai World Cup 2034 không phải là xa vời. Đó là việc hai quốc gia châu Á là Nhật Bản, Hàn Quốc từng là đồng chủ nhà của World Cup năm 2002. Trong tương lai, World Cup 2026 sẽ được tổ chức bởi Mỹ, Canada và Mexico; còn sự kiện năm 2030 có thể sẽ là sự kết hợp của các nước Argentina, Uruguay và Paraguay.

Theo thông lệ, nước chủ nhà thường được đặc cách vào thẳng vòng chung kết World Cup mà không cần thi đấu các vòng loại. Hiện chưa rõ ý tưởng ASEAN đăng cai World Cup 2034 có đồng nghĩa với việc tất cả 10 đội bóng của khu vực sẽ cùng chung tay tổ chức giải hay không, mà nếu có thì cả 10 nước đều nghiễm nhiên có suất chơi vòng chung kết hay không.

Để tổ chức một kỳ World Cup cần hội tụ rất nhiều yếu tố, đặc biệt là cơ sở vật chất tốt và tính chuyên môn cao. 15 năm là khoảng thời gian không phải quá ngắn, các nước ASEAN đang đặt mục tiêu sẽ nâng tầm chất lượng các đội tuyển quốc gia, cũng như hoàn thiện cơ sở vật chất, qua đó hy vọng sẽ đủ sức đăng cai World Cup 2034, để đem ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh lần đầu đến với khu vực Đông Nam Á, nơi người dân có niềm đam mê với môn thể thao vua không kém bất cứ vùng lãnh thổ nào trên thế giới.

Trả lời PV hôm qua, một lãnh đạo VFF cho biết, thông tin trên do Ngoại trưởng Thái Lan đưa ra trong cuộc họp các Ngoại trưởng ASEAN, không phải một cuộc họp chính thức về lĩnh vực thể thao của các nước Đông Nam Á. Ông cũng cho rằng, Việt Nam còn khó khăn về nhiều mặt, và sẽ thực sự đối mặt rất nhiều trở ngại lớn nếu trở thành một trong các nước chạy đua đăng cai ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh 15 năm tới.

Bình luận viên Vũ Quang Huy đánh giá: “Theo tôi, đây là một đề xuất hay và có thể có tính khả thi trong tương lai. Các quốc gia muốn đăng cai một kỳ World Cup thì phải đáp ứng khá nhiều yếu tố: có nền kinh tế phát triển; cơ sở vật chất, giao thông đường sá tốt; tình hình chính trị, an ninh ổn định... Hiện tại, khu vực Đông Nam Á có lợi thế là các nền kinh tế đang phát triển và hội nhập sâu rộng với các nền kinh tế lớn trên thế giới; người dân rất đam mê bóng đá; có nhiều kinh nghiệm khi cùng chung tay tổ chức các sự kiện thể thao khu vực, đặc biệt 4 quốc gia Đông Nam Á gồm Indonesia, Việt Nam, Malaysia và Thái Lan từng đồng đăng cai sự kiện Asian Cup 2017. Chúng ta từng cùng nhau tổ chức thành công một giải đấu châu lục thì không có lý gì mà không nghĩ tới việc cùng đăng cai giải bóng đá lớn nhất hành tinh”.

Dù vậy, theo BLV Vũ Quang Huy, vẫn còn khá nhiều khó khăn mà các nước Đông Nam Á phải đối mặt nếu cùng đăng cai tổ chức vòng chung kết World Cup 2034, trong đó khó khăn lớn nhất là trình độ chuyên môn của các đội bóng nước chủ nhà. “Hiện chưa rõ World Cup 2034 có tăng số đội bóng tham dự lên thành 48 đội hay không. Nếu có, thì việc cùng một lúc nhiều nước Đông Nam Á có suất dự vòng chung kết World Cup sẽ gây tranh cãi lớn bởi độ thao túng quá cao". 

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích