TT Brazil tuyên bố rừng Amazon "không cháy mà tràn ngập của cải"

Thứ tư, 25/09/2019, 16:45
Tổng thống Jair Bolsonaro hôm 24/9 bác bỏ lời kêu gọi các nước can thiệp vào việc xử lý vụ cháy rừng Amazon và cho rằng Brazil sẽ sử dụng nguồn tài nguyên rừng một cách hợp lý.

Phát biểu tại kỳ họp thường niên của Liên Hợp Quốc tại New York, Tổng thống Bolsonaro nói rừng Amazon không cháy mà tràn đầy của cải, và Brazil sẽ tìm cách phát triển nó.

"Chúng tôi sẵn sàng khám phá tiềm năng của mình một cách bền vững, thông qua quan hệ đối tác làm tăng thêm giá trị", ông Bolsonaro nói, theo Washington Post.

Đây là bài phát biểu đầu tiên của Tổng thống Brazil tại Liên Hợp Quốc kể từ khi vụ hỏa hoạn tồi tệ nhất trong một thập kỷ qua xảy ra ở rừng Amazon.

Ông Bolsonaro cho rằng các cường quốc nước ngoài để mắt tới nguồn tài nguyên giàu có của Brazil và muốn "người bản địa sống như những người ăn hang ở hốc".

Tổng thống Brazil Bolsonaro tại kỳ họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 24/9. (Ảnh: Reuters).

Tổng thống quốc gia Mỹ Latin này cho rằng vùng đất rộng lớn của các bộ lạc chứa đầy vàng, kim cương và uranium đang chờ được khám phá.

Marina Silva, cựu Bộ trưởng Môi trường Brazil, cho rằng bài phát biểu của ông Bolsonaro sẽ khiến nước này tách biệt khỏi các hoạt động bảo vệ môi trường toàn cầu.

"Thật đáng tiếc, đáng lo ngại và rất buồn khi thấy Brazil, đất nước từng là nhân vật chính trong chương trình nghị sự về môi trường, phủ nhận thực tế nghiêm trọng của nạn phá rừng. Chỉ có người hoàn toàn loạn trí và mê sảng mới có thể phủ nhận những gì hiển hiện trước mắt như vậy", bà nói.

Vụ cháy rừng Amazon được cho bắt nguồn từ hoạt động khai thác gỗ và đốt rừng để lấy đất làm nông nghiệp. Vào năm 2018, ông Bolsonaro cam kết sẽ mở rộng phát triển ở khu vực rừng Amazon. Tỷ lệ phá rừng đã tăng gấp đôi kể từ ông nhậm chức vào tháng 1.

Vào tháng 8, Viện nghiên cứu vũ trụ quốc gia Brazil phát hiện hơn 30.000 vụ cháy ở Amazon, gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2018. Trước cuộc gặp của các lãnh đạo thế giới tại Liên Hợp Quốc, các tổ chức bảo vệ môi trường lưu ý rằng rừng Amazon vẫn đang cháy.

Dữ liệu vệ tinh mới nhất của Viện Nghiên cứu Không gian Quốc gia Brazil (INPE) cho thấy số vụ cháy ghi nhận ở Brazil từ đầu năm đến ngày 19/9 đã tăng 56% so với cùng kỳ năm 2018, dù số vụ cháy có giảm nhẹ hồi đầu tháng này. Một nửa số vụ cháy diễn ra ở Amazon.

Đám cháy diễn ra tại một khu vực người bản địa sinh sống trong rừng Amazon hôm 15/9. (Ảnh: Reuters).

Chính quyền Tổng thống Bolsonaro bác bỏ các nguyên nhân do con người, cho rằng các vụ hỏa hoạn xảy ra theo mùa.

"Mỗi quốc gia đều có những vấn đề riêng. Tuy nhiên, các cuộc tấn công theo chủ nghĩa giật gân nhằm vào Brazil phần lớn đều từ các phương tiện truyền thông quốc tế, vì những đám cháy ở Amazon làm thức tỉnh lòng yêu nước trong chúng tôi. Thật sai lầm khi nói rằng Amazon là di sản thế giới", ông nói.

Theo Zing

Các tin cũ hơn