9 người Việt bỏ trốn tại Hàn Quốc: Dư luận muốn Bộ KH&ĐT công bố rõ danh tính

Thứ bảy, 28/09/2019, 09:07
Cùng với việc tiếp tục điều tra, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần công bố rõ danh tính 9 người Việt bỏ trốn tại Hàn Quốc hồi tháng 12/2018 để truy cứu trách nhiệm.

Liên quan đến vụ 9 người Việt Nam đi theo đoàn Quốc hội Việt Nam thăm Hàn Quốc đã bỏ trốn không về nước vào tháng 12/2018, trong thông cáo báo chí mới nhất, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) cho biết, theo thông tin từ các cơ quan hữu quan, hiện 2 người đã về nước, 7 người vẫn đang trốn ở Hàn Quốc.

Bộ KH&ĐT chỉ đạo Cục Đầu tư nước ngoài - đơn vị được giao nhiệm vụ làm đầu mối tổ chức, tiến hành rà soát, lựa chọn và kiểm tra về lý lịch các doanh nghiệp - rút kinh nghiệm trước sự việc trên.

Việc lựa chọn doanh nghiệp tham gia trong những chuyến công tác nước ngoài của các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ sẽ do Phòng Xúc tiến đầu tư (Cục Đầu tư nước ngoài – Bộ KH&ĐT) sắp xếp, thực hiện. Theo đó, lịch trình các đoàn đi cùng lãnh đạo chỉ biết trước khoảng 1 tháng. Khi có lịch, Cục đầu tư nước ngoài sẽ thông báo rộng rãi để doanh nghiệp đăng ký.

Đài MBC Hàn Quốc đưa tin về sự việc 9 người Việt bỏ trốn tại nước này. (Ảnh: MBC)

Trước sự việc gây xôn xao dư luận trên, PV liên lạc với ông Đỗ Nhất Hoàng - Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài để tìm câu trả lời. Tuy nhiên, chỉ mới nghe xưng là "phóng viên", vị này đã vội vàng cáo “bận họp” và từ chối trả lời các câu hỏi.

Tuy nhiên, trả lời báo chí trước đó, ông Đỗ Nhất Hoàng cho biết, cơ quan công an đang làm việc về vụ việc này. Ông Hoàng từ chối nói về quy trình rà soát hồ sơ doanh nghiệp tham gia đoàn cũng như từ chối bình luận thêm về việc công bố danh tính những người trốn ở lại.

Sự việc 9 người Việt đi nhờ chuyên cơ Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân rồi bỏ trốn tại Hàn Quốc vừa được đài Đài MBC của Hàn Quốc đưa tin vào ngày 23/9 mới đây. Sự việc diễn ra vào hồi tháng 12/2018. 2/9 người Việt bỏ trốn tại Hàn Quốc hiện nay đã bị trục xuất và trở về Việt Nam.

Trước thông tin những người bỏ trốn là người quen biết với Bộ trưởng Bộ KH&ÐT, trả lời trên Tiền Phong, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng phủ nhận điều này và cho biết, các cơ quan đã phối hợp tích cực với Bộ Công an tìm những người bỏ trốn và sẽ tiếp tục tìm, xử lý theo quy định của pháp luật. Bộ đã làm chặt chẽ, hết trách nhiệm.

Theo ông Dũng, danh sách doanh nghiệp tham gia cùng đoàn lãnh đạo qua các nước do Bộ KH&ĐT lập, thông qua các hiệp hội thông báo cho các doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký. Những trường hợp này Bộ phối hợp với công an làm thủ tục rất chặt chẽ.

Cũng về vấn đề này, mới đây, ông Nguyễn Hạnh Phúc - Tổng thư ký Quốc hội cho biết: Việc chọn phái đoàn đi dự diễn đàn, cấp giấy mời, visa tham gia đoàn là do Bộ KH&ĐT phối hợp với Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc thống nhất danh sách, tổ chức cho doanh nghiệp của hai nước ngồi với nhau, gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh.

Theo Tổng thư ký Quốc hội, những người bỏ trốn không thuộc thành phần đoàn công tác của Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Hàn Quốc và không được cấp visa ngoại giao.

Vì thế, khi sang đến Hàn Quốc, toàn bộ sinh hoạt, đi lại, ăn ở, khách sạn của đoàn này đều độc lập với đoàn ngoại giao hoặc do Bộ KH&ĐT lo.

Kết thúc các hoạt động, ngày 7/12/2018, lúc lên máy bay trở lại Việt Nam, các cơ quan mới phát hiện, báo cáo còn 9 người chưa tới nhưng tới giờ bay, đoàn phải khởi hành, không thể kéo dài thời gian chờ. Khi về tới Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội đã chỉ đạo các cơ quan liên quan gửi công văn thông báo tới phía Hàn Quốc và tìm cách đưa những người này trở về.

Sự việc đang làm dấy lên những chỉ trích từ các chuyên gia, dư luận. Phần lớn ý kiến đều cho rằng muốn làm rõ danh tính của 9 đối tượng bỏ trốn nói trên, làm rõ thủ đoạn bỏ trốn ở nước ngoài và truy cứu trách nhiệm cơ quan, cá nhân quản lý trực tiếp để xảy ra vụ việc.

Theo VTC

Các tin cũ hơn