Không giao nộp tài liệu liên quan đến Ukraine, Ngoại trưởng Mỹ nhận trát triệu tập từ Hạ viện

Thứ bảy, 28/09/2019, 10:34
Ba Ủy ban thuộc Hạ viện Mỹ gửi trát triệu tập tới Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, yêu cầu giao nộp tài liệu liên quan mọi hoạt động liên lạc với chính phủ Ukraine.

Theo Reuters, 3 Ủy ban Đối ngoại, Tình báo và Giám sát của Hạ viện Mỹ ra hạn chót vào 27/9 để chính quyền Trump cung cấp tài liệu và các thông tin về các liên hệ với các quan chức Ukraine cũng như cuộc điện đàm giữa ông Trump và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Tuy nhiên, Nhà trắng từ chối cung cấp các tài liệu này.

"Căn cứ vào cuộc điều tra luận tội của Hạ viện, chúng tôi sẽ gửi trát đòi yêu cầu ông phải cung cấp các tài liệu được nêu trong danh sách kèm theo trước ngày 4/10", 3 Ủy ban của Hạ viện Mỹ nhấn mạnh trong bức thư gửi ông Pompeo.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Ảnh: Reuters)

Theo một nguồn thạo tin của Reuters, các Ủy ban này cũng lên kế hoạch lấy lời khai của 5 quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ. 1 trong số 5 cái tên này, ông Kurt Volker, Đặc phái viên Mỹ tại Ukraine từ chức hôm 27/9.

Nguyên nhân dẫn tới lá đơn từ chức của ông Volker vẫn chưa được tiết lộ. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng từ chối yêu cầu bình luận về trát triệu tập của Hạ Viện và sự ra đi của ông Volker.

Hạ viện Mỹ hôm 24/9 công bố mở cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump với cáo buộc nhà lãnh đạo Mỹ trong cuộc điện đàm với ông Zelensky hồi tháng 7 ra sức ép để buộc Kiev điều tra về con trai cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

Ông Trump khẳng định ông không làm gì sai và cáo buộc đảng Dân chủ khởi động một cuộc săn phù thủy có động cơ chính trị. Bản bóc băng cuộc trò chuyện giữa lãnh đạo Mỹ-Ukraine được Nhà Trắng công bố hồi giữa tuần cũng không cho thấy ông Trump đòi ông Zelensky điều tra ông Biden để đổi lấy viện trợ.

Trước cuộc điện đàm, nhà lãnh đạo Mỹ trì hoãn viện trợ quân sự 250 triệu USD và 141 triệu USD cho Kiev từ Bộ Ngoại giao.

Tính tới thời điểm hiện tại, hơn 300 cựu quan chức đối ngoại và an ninh quốc gia của Mỹ tán thành cuộc điều tra luận tội của Hạ viện. Họ khẳng định các thông tin được đưa ra cho tới nay đủ nghiêm trọng để tiến hành tố tụng luận tội và muốn biết thêm sự thật.

Trong một diễn biến liên quan, đội ngũ chiến dịch tái tranh cử của ông Trump cho biết sẽ chi 10 triệu USD vào tuần tới để phát sóng quảng cáo có tên Biden tham nhũng trên truyền hình và các trang web, cáo buộc đảng Dân chủ có âm mưu chính trị với cuộc điều tra luận tội.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích