Iran cáo buộc châu Âu "thù địch" giống Mỹ

Thứ hai, 30/09/2019, 09:36
Ngoại trưởng Zarif chỉ trích Đức, Pháp, Anh vì lặp lại những tuyên bố và cáo buộc thù địch của Mỹ đối với Iran.

"Nếu mọi người thấy châu Âu đang tiến gần với Mỹ và trở thành đồng minh của họ, thì đó không phải vì họ thấy điểm yếu của chúng ta mà họ không thể chống lại Mỹ", Ngoại trưởng Zarif phát biểu trong buổi lễ tối 29/9 tại thành phố Frankfort của Đức, khi gặp mặt các quan chức và người dân Iran đang sinh sống tại thành phố này.

Zarif cho biết khi ở châu Âu, ông đã nói chuyện với tổng thống của một quốc gia thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, một quốc gia có vũ khí hạt nhân và người này nói với Ngoại trưởng Iran rằng ông không thể làm gì nếu không có sự cho phép của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

"Trong 5 tháng qua, châu Âu đã cố gắng cung cấp cho chúng ta các khoản tín dụng để đổi lấy việc bán dầu thô, nhằm giữ chân Iran ở lại Kế hoạch Hành động Toàn diện chung (JCPOA). Tuy nhiên ngay cả việc nhỏ bé này họ cũng không có khả năng thực hiện bởi vì chưa được 'chủ nhân' cho phép chi tiền để đảm bảo an ninh của chính mình", Zarif nói thêm.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif phát biểu trong cuộc họp báo ở Baghdad, Iraq, ngày 26/5. (Ảnh: Reuters).

Tuyên bố của Ngoại trưởng Iran được đưa ra sau khi lãnh tụ tối cao Ali Khamenei cho biết nên từ bỏ hy vọng rằng châu Âu sẽ giúp nước này chống lại các lệnh trừng phạt từ Mỹ. Khamenei cáo buộc châu Âu và Mỹ giơ cao khẩu hiệu thù địch và có hành động công khai chống lại đất nước Cộng hòa Hồi giáo.

Căng thẳng Mỹ - Iran gia tăng từ năm ngoái, sau khi Trump rút khỏi JCPOA và áp đặt chính sách "gây áp lực tối đa" lên Tehran. Các lệnh trừng phạt của Washington đã khiến nguồn thu từ xuất khẩu dầu mỏ của Iran gần như bị cắt đứt, đẩy nền kinh tế nước này vào tình trạng khó khăn. Tuy vậy, lãnh đạo Iran nhiều lần tuyên bố sẽ không khuất phục trước sức ép của Mỹ và không chấp nhận đàm phán.

Theo VNE

Các tin cũ hơn