Ông Trump có thể không ký thỏa thuận nào trước khi gặp ông Tập Cận Bình

Thứ năm, 17/10/2019, 09:39
Tổng thống Trump nói ông có khả năng không ký bất kỳ thoả thuận thương mại nào với Trung Quốc cho đến khi gặp Chủ tịch Tập Cận Bình tại APEC.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 16/10 tuyên bố, ông có thể sẽ không ký bất kỳ thỏa thuận thương mại nào với Trung Quốc cho đến khi gặp Chủ tịch Tập Cận Bình tại Diễn đàn APEC sắp tới ở Chile.

Phát biểu với phóng viên tại Nhà Trắng, ông Trump cho biết thỏa thuận thương mại một phần vừa đạt được tuần trước với Trung Quốc đang trong quá trình chính thức hóa.

“Nó đang được soạn thảo”, ông Trump nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các nguyên thủ quốc gia khác dự kiến sẽ tham gia Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) được tổ chức tại Santiago, Chile từ ngày 11/11-17/11.

Ông Trump hồi tuần trước cho biết Mỹ-Trung đã đạt được thỏa thuận giai đoạn 1 hết sức quan trọng sau các cuộc thương thảo giữa quan chức 2 bên trong 2 ngày 10-11/1, nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài hơn 15 tháng qua. Theo đó,  Washington ngừng kế hoạch tăng thuế 25% lên 30% nhắm vào ít nhất 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc trong khi Bắc Kinh đồng ý mua thêm nông sản Mỹ.

Bloomberg hôm 14/10 cho biết, Trung Quốc muốn có nhiều cuộc đàm phán hơn vào cuối tháng 10 để thảo luận chi tiết về thỏa thuận giai đoạn 1. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin hôm 14/10 cũng cho biết, các cuộc đàm phán thương mại tiếp theo ở các cấp độ khác nhau sẽ tiếp tục diễn ra trong những tuần tới đây để hoàn thiện thỏa thuận một phần mà hai bên vừa nhất trí.

Sau đó, hai bên sẽ xúc tiến gặp mặt để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh APEC ở Chile vào giữa tháng 11, nơi Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập dự kiến sẽ ký kết thỏa thuận bằng văn bản.

Theo VTC

Các tin cũ hơn