Mỹ ném bom hủy kho đạn bỏ lại ở Syria

Thứ năm, 17/10/2019, 09:07
Hai tiêm kích F-15E phá hủy kho vũ khí tại nhà máy Lafarge, nơi lính Mỹ từng đặt sở chỉ huy nhưng bỏ lại khi vội vã rút khỏi Syria.

"Sau khi toàn bộ binh sĩ và các trang bị thiết yếu rời đi, hai tiêm kích F-15E thực hiện đòn tấn công chính xác nhằm vào nhà máy xi măng Lafarge để phá hủy kho vũ khí và đạn, tránh để chúng rơi vào tay các nhóm vũ trang", đại tá Myles Caggins, phát ngôn viên liên quân chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng do Mỹ dẫn đầu, cho biết trong thông cáo được công bố hôm 16/10.

Tiêm kích F-15E Mỹ hoạt động tại Trung Đông hồi cuối tháng 9. (Ảnh: USAF).

Nhà máy Lafarge là nơi đặt sở chỉ huy liên quân chống IS tại Syria, nằm giữa thị trấn Kobani và Ain Issa, hai điểm nóng trong chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm đẩy lùi người Kurd và lập vùng đệm rộng 30km ở miền Bắc Syria.

Quan chức Lầu Năm Góc cho biết không có lực lượng nào hoạt động gần nhà máy khi đòn không kích diễn ra. "Nếu có bất kỳ nhóm vũ trang nào gần đó, đợt ném bom có thể bị hủy để tránh bị coi là hành động tấn công các lực lượng trên chiến trường", quan chức này cho biết thêm.

Đây là lần đầu tiên Mỹ phải phá hủy trang bị vũ khí trong quá trình rút quân chóng vánh khỏi miền Bắc Syria theo lệnh Tổng thống Donald Trump.

Đặc nhiệm Mỹ bắt đầu rút lui khỏi các tiền đồn ở biên giới Syria hôm 14/10, nhường lại quyền kiểm soát những khu vực chiến lược cho quân đội chính phủ Syria và Nga. Quan chức quốc phòng cấp cao giấu tên của Mỹ cho biết nước này sẽ rút gần như toàn bộ binh sĩ ở Syria trong vài tuần tiếp theo, chỉ để lại một đơn vị đồn trú nhỏ ở căn cứ Al Tanf gần biên giới Jordan.

Vùng kiểm soát của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ (đỏ) và dân quân Kurd (xanh lá) ở miền Bắc Syria hôm 16/10. (Đồ họa: BBC).

Theo VNE

Các tin cũ hơn