Tổng thống Trump phái Phó Tổng thống và Ngoại trưởng đến Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ tư, 16/10/2019, 09:24
Tổng thống Trump cho biết Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và Ngoại trưởng Mike Pompeo sắp đến Ankara để yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ ngừng tấn công người Kurd.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại một sự kiện ở khách sạn Omni Shoreham, thủ đô Washington hôm 12/10. (Ảnh: AFP).

"Ngày mai họ sẽ lên đường. Chúng tôi sẽ yêu cầu ngừng bắn, đồng thời áp đặt những biện pháp trừng phạt mạnh nhất mà bạn có thể tưởng tượng", Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời phóng viên tại Nhà Trắng ngày 15/10.

Trước đó, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cũng công bố về chuyến đi tới Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng không nêu thời gian cụ thể. Văn phòng của Pence ra thông báo cho hay ông sẽ "đưa ra những điều kiện từ phía Mỹ nhằm đạt được lệnh ngừng bắn ngay lập tức và các điều khoản để sắp xếp đàm phán".

Thông báo cho biết thêm Phó Tổng thống Pence sẽ gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vào ngày 17/10 để nhắc lại thông điệp của Trump, rằng Mỹ sẽ "trừng phạt kinh tế" Thổ Nhĩ Kỳ đến khi căng thẳng được giải quyết.

Việc Trump quyết định rút quân khỏi vùng Đông Bắc Syria được coi là "bật đèn xanh" cho chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào lực lượng dân quân người Kurd, đồng minh với Mỹ trong cuộc chiến chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, dù ông chủ Nhà Trắng phủ nhận điều này.

Động thái của Mỹ khiến Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), với nòng cốt là dân quân người Kurd, đi đến thỏa thuận với chính phủ Syria. Theo đó, Damascus sẽ điều quân tới dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ nhằm chống lại "cuộc xâm lược" của Ankara, đồng thời "giải phóng những khu vực mà quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và đồng minh đã xâm nhập".

Thổ Nhĩ Kỳ hôm 9/10 mở chiến dịch Mùa Xuân Hòa Bình tại Đông Bắc Syria, nhằm vào vị trí của SDF, lực lượng bị nước này coi là khủng bố, nhằm đẩy lùi người Kurd khỏi biên giới, mở vùng đệm an toàn rộng khoảng 32km.

Chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ làm dấy lên lo ngại IS có thể lợi dụng tình thế hỗn loạn để trỗi dậy sau thất bại hồi đầu năm. Hơn 130.000 người phải rời bỏ nhà cửa vì tình hình chiến sự căng thẳng. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thông báo đã chiếm được thị trấn quan trọng Ras al-Ayn nằm sát biên giới hôm 12/10, đồng thời kiểm soát nhiều ngôi làng ở miền Bắc Syria.

Vùng đệm an toàn Thổ Nhĩ Kỳ muốn thiết lập ở biên giới với Syria. (Đồ họa: HAL).

Theo VNE

Các tin cũ hơn