Mỹ tính rút 50 quả bom hạt nhân khỏi Thổ Nhĩ Kỳ, đặt dấu chấm hết liên minh Mỹ-Thổ?

Thứ ba, 15/10/2019, 13:15
Mỹ đang xem xét kế hoạch đưa 50 quả bom hạt nhân Washington đang lưu trữ tại căn cứ không quân Incirlik, cách biên giới Syria 160km ra khỏi Thổ Nhĩ Kỳ.

New York Times (NYT) hôm 14/10 dẫn nguồn tin thân cận cho biết các quan chức Mỹ những ngày gần đây nhóm họp để xem xét di chuyển số bom B61 khỏi căn cứ Incirlik trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Ankara.

Bom trọng lực hạt nhân B61 được coi là công cụ để răn đe Nga và thể hiện cam kết của Mỹ đối với NATO, liên minh quân sự gồm 28 thành viên bao gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ.

2 quan chức Mỹ nói với NYT rằng các quan chức của Bộ Năng lượng Mỹ đang âm thầm kiểm tra các cách để loại bỏ số vũ khí hạt nhân chiến thuật này, Một quan chức khác nói số bom được sử dụng làm "con tin" để mặc cả với Tổng thống Tayyip Erdogan.

Nguyên mẫu một quả bom B61 được trưng bày tại Bảo tàng thử nghiệm nguyên tử quốc gia Mỹ. (Ảnh: AP)

"Việc đưa số bom này ra khỏi Incirlik sẽ đặt dấu chấm hết cho liên minh Mỹ-Thổ. Mặc dù vậy, giữ chúng ở lại sẽ duy trì lỗ hổng hạt nhân lẽ ra phải được loại bỏ từ nhiều năm trước", NYT cho hay.

Không quân Mỹ từ chối bình luận về việc họ có định di chuyển số vũ khí chiến lược trên hay không.

Trong một email gửi tới Air Force Times, người phát ngôn Không quân Mỹ Ann Stefanek cho biết không có bất cứ thay đổi hoạt động hàng ngày tại căn cứ này.

Tổng thống Trump hôm 14/10 ký sắc lệnh hành pháp nhằm gây sức ép buộc Thổ Nhĩ Kỳ ngừng chiến dịch quân sự ở Đông Bắc Syria và thực hiện một lệnh ngừng bắn ngay lập tức. Theo đó, Washington áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn với nhiều quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, tăng thuế lên 50% đối với thép của Ankara, hủy bỏ ngay lập tức các cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại trị giá 100 tỷ USD với quốc gia này.

Trong tuyên bố công bố mệnh lệnh hành pháp của mình, Tổng thống Trump nhấn mạnh ông "đã chuẩn bị đầy đủ để nhanh chóng phá hủy nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ nếu giới chức Ankara vẫn tiếp tục theo đuổi con đường hủy diệt và mạo hiểm". Ông cũng khẳng định cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ đang gây nguy nguy hiểm cho dân thường và đe dọa hòa bình, an ninh, ổn định trong khu vực.

Theo VTC

Các tin cũ hơn