Quân đội Mỹ sẽ hợp tác điều tra luận tội Trump

Thứ hai, 14/10/2019, 10:16
Lầu Năm Góc sẽ cung cấp tài liệu về gói viện trợ quân sự cho Ukraine theo yêu cầu của Hạ viện trong cuộc điều tra luận tội Trump.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tuyên bố sẽ "làm mọi thứ có thể để hợp tác với Quốc hội" trong chương trình "Face the Nation" hôm 13/10. Theo ông, Lầu Năm Góc sẽ tuân thủ yêu cầu của Hạ viện về việc gửi tài liệu liên quan đến gói viện trợ quân sự trị giá 250 triệu USD cho Ukraine.

Hạ viện Mỹ đang mở cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump vì nghi ngờ ông gây sức ép để buộc Ukraine điều tra cựu phó Tổng thống Joe Biden và con trai Hunter Biden, người từng làm việc cho công ty năng lượng Ukraine Burisma. Trump bị cáo buộc sử dụng gói viện trợ quân sự này để gia tăng áp lực với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuộc điện đàm hôm 25/7.

Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper (phải) và Tổng thống Trump trong một sự kiện hôm 25/7. (Ảnh: AP).

Gói viện trợ quân sự được Quốc hội Mỹ phê chuẩn năm 2018 nhằm giúp Ukraine củng cố tiềm lực quốc phòng để chống lại phe ly khai ở miền Đông. Lầu Năm Góc hồi cuối tháng 6 cho biết họ đã sẵn sàng cấp tiền cho Kiev, nhưng gói viện trợ đã bị Nhà Trắng bí mật trì hoãn trong nhiều tháng khiến cho cả hai phe Cộng hòa và Dân chủ trong Quốc hội Mỹ bày tỏ quan ngại.

Trump quyết định đóng băng gói viện trợ trước khi thực hiện cuộc điện đàm với Zelensky hồi tháng 7. Dưới áp lực của các nghị sĩ, chính quyền Mỹ ngày 11/9 mới quyết định giải ngân gói viện trợ cho Ukraine, trong khi Trump giải thích rằng ông chỉ muốn các nước NATO đóng góp nhiều hơn cho Ukraine.

Các ủy ban của Hạ viện đã gửi trát tới nhiều cơ quan chính phủ Mỹ yêu cầu hợp tác trong cuộc điều tra. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ và Nhà Trắng tuyên bố sẽ không hợp tác vì Hạ viện chưa tổ chức cuộc bỏ phiếu chính thức để mở cuộc điều tra luận tội.

Joe Biden hiện được cho là đối thủ lớn của Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020. Một số ứng viên Tổng thống khác của đảng Dân chủ từng cảnh báo về nỗ lực nhắm tới Hunter Biden của Trump nhằm gây bất lợi cho cựu phó Tổng thống Mỹ.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích