Syria sẽ triển khai quân đội tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ hai, 14/10/2019, 08:36
Syria sẽ điều quân tới dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ theo một thỏa thuận với người Kurd nhằm giúp chống lại chiến dịch quân sự của Ankara.

Việc triển khai quân sẽ giúp Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) của người Kurd chống lại "cuộc xâm lược từ Thổ Nhĩ Kỳ", đồng thời "giải phóng những khu vực mà quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và đồng minh đã xâm nhập", chính quyền người Kurd ngày 13/10 thông báo, đề cập tới các phiến quân ở Syria được Ankara hậu thuẫn. Nó cũng giúp giải phóng những thành phố Syria khác bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng, ví dụ như Afrin, thông báo cho biết thêm.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh phiến quân tại Syria đẩy lực lượng người Kurd khỏi Afrin từ năm 2018.

Các binh sĩ quân đội Syria. (Ảnh: AFP).

Thỏa thuận giữa chính quyền người Kurd và Damascus hình thành trong bối cảnh Mỹ tuần trước bất ngờ thông báo rút quân khỏi khu vực phía bắc Syria, mở đường cho chiến dịch quân sự nhằm vào người Kurd của Thổ Nhĩ Kỳ. SDF, đồng minh quan trọng với Mỹ trong chiến dịch chống Nhà nước Hồi giáo (IS), gọi hành động của Washington không khác gì "một cú đâm sau lưng".

"Nhằm ngăn chặn cuộc tấn công (của Thổ Nhĩ Kỳ), theo thỏa thuận đạt được cùng chính phủ Syria, những người có nhiệm vụ bảo vệ biên giới và chủ quyền đất nước, quân đội Syria sẽ tiến vào để triển khai quân dọc chiều dài biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ", thông báo từ chính quyền người Kurd cho hay.

Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch quân sự tại Đông Bắc Syria ngày 9/10 nhằm vào vị trí của SDF với nòng cốt là Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG), lực lượng bị nước này coi là khủng bố.

Chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ làm dấy lên lo ngại IS có thể lợi dụng tình thế hỗn loạn để trỗi dậy sau thất bại hồi đầu năm. Hơn 130.000 người phải rời bỏ nhà cửa vì tình hình chiến sự căng thẳng. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thông báo đã chiếm được thị trấn quan trọng Ras al-Ayn nằm sát biên giới hôm 12/10, đồng thời kiểm soát nhiều ngôi làng ở miền Bắc Syria.

Theo VNE

Các tin cũ hơn