Thổ Nhĩ Kỳ quyết không ngừng chiến dịch tấn công người Kurd

Thứ bảy, 12/10/2019, 12:25
Tổng thống Erdogan khẳng định quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục chiến dịch tấn công người Kurd ở Syria bất chấp đe dọa từ Mỹ.

"Đang có những lời đe dọa từ nhiều hướng yêu cầu chúng tôi ngừng chiến dịch này. Dù ai nói gì, chúng tôi cũng sẽ không dừng cuộc chiến", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu tại Istanbul hôm qua.

Erdogan bác bỏ cáo buộc của Mỹ và châu Âu rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang "tàn sát người Kurd". "Họ là anh em của chúng tôi. Cuộc chiến này là nhằm chống lại các nhóm khủng bố", ông nói.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu tại thủ đô Ankara hôm 10/10. (Ảnh: AFP).

Erdogan nói thêm rằng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ "sẽ không lùi bước" tới khi "toàn bộ lực lượng khủng bố" lùi về phía Nam, cách biên giới nước này 32km, ranh giới mà "chính Tổng thống Trump đề cập".

Thổ Nhĩ Kỳ hôm 9/10 bắt đầu chiến dịch Mùa Xuân Hòa Bình chống lại lực lượng dân quân người Kurd sau khi Nhà Trắng công bố kế hoạch rút binh sĩ khỏi khu vực biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ. Quyết định này khiến Trump hứng chỉ trích và bị coi là hành động phản bội dân quân người Kurd, lực lượng do Mỹ hậu thuẫn.

Ông chủ Nhà Trắng sau đó lên án chiến dịch tấn công của Ankara, khẳng định không tán thành hành động này và đe dọa sẽ xóa sổ nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước này quét sạch người Kurd ở Syria. Nhiều nghị sĩ Mỹ cũng đề xuất dự luật cấm vận Thổ Nhĩ Kỳ để bảo vệ đồng minh.

Thổ Nhĩ Kỳ muốn đẩy dân quân người Kurd khỏi biên giới phía Nam giáp Syria.

Theo VNE

Các tin cũ hơn