Thái Lan đình chỉ án tù cho cựu ngoại trưởng liên quan đến ông Thaksin

Thứ năm, 10/10/2019, 16:54
Tòa án Tối cao Thái Lan đình chỉ án tù hai năm từng tuyên trước đó đối với cựu ngoại trưởng Surapong Tovichakchaikul vì tội cấp lại hộ chiếu cho cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Cựu ngoại trưởng Thái Lan xuất hiện trên xe lăn tại phiên tòa hôm 10/10, cùng với gia đình, luật sư và y tá của ông. Bộ phận Hình sự chuyên xét xử chính trị gia của Tòa án Tối cao Thái Lan đã đưa ra phán quyết.

Theo đó, tòa xác nhận đình chỉ án tù hai năm có hiệu lực từ ngày 19/6 đối với ông Surapong Tovichakchaikul vì tuổi cao và sức khỏe kém. Cựu ngoại trưởng 66 tuổi bị yêu cầu phải trả khoản tiền phạt 100.000 baht (khoảng 3.300 USD), theo Bangkok Post.

Ông Surapong mắc bệnh tiểu đường, các vấn đề về tim mạch, mỡ máu và ung thư, theo thông tin tại tòa.

Cựu ngoại trưởng Thái Lan được đình chỉ án tù hai năm vì tuổi cao và sức khỏe kém. (Ảnh: Chalinee Thirasupa).

Tòa án này từng tuyên án hai năm tù đối với ông Surapong vào năm 2018, nhưng không đình chỉ bản án tại thời điểm đó. Ông bị kết tội theo Mục 157 của Bộ luật Hình sự và luật chống tham nhũng năm 1999.

Ông Surapong đã kháng cáo và các thẩm phán của Tòa án Tối cao chấp thuận xét xử vụ án của ông. Sau khi tòa tuyên án vào năm 2018, ông được tại ngoại bằng việc trả 5 triệu baht với lý do sức khỏe kém.

Bộ Ngoại giao đã thu hồi hộ chiếu chính thức của cựu Thủ tướng Thaksin vào tháng 12/2008, đưa ông vào danh sách đen và gửi thông báo tới tất cả các nước.

Hộ chiếu của ông Thaksin được cấp lại vào tháng 10/2011, khi ông Surapong là ngoại trưởng dưới thời Thủ tướng Yingluck Shinawatra, em gái của ông Thaksin.

Theo Zing

Các tin cũ hơn