Đa số người Mỹ ủng hộ điều tra luận tội Trump

Thứ năm, 10/10/2019, 08:38
53% người Mỹ ủng hộ điều tra luận tội Trump, nhưng cũng có tới 45% tin ông tái đắc cử, theo khảo sát mới nhất của Zogby Analytics.

Theo kết quả thăm dò được công bố hôm 9/10, chỉ có 40% người Mỹ phản đối cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump do đảng Dân chủ dẫn đầu. Tỷ lệ ủng hộ và phản đối việc luận tội ông lần lượt là 47% và 41%. Tuy nhiên, 46% cử tri tin Trump sẽ vượt qua thách thức và tái đắc cử năm 2020.

"Có lẽ đây là thời kỳ sóng gió hoàn hảo cho một chiến thắng của Trump vào năm 2020. Ông ấy đã vượt qua mọi khủng hoảng và có thể sẽ trở thành Tổng thống đầu tiên vừa bị luận tội vừa tái đắc cử. Điều này nghe thật điên rồ, nhưng trong trường hợp của Trump, nó lại chẳng điên rồ chút nào", chuyên gia thực hiện khảo sát Jonathan Zogby nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời phóng viên tại Nhà Trắng hôm 4/10. (Ảnh: AFP).

Nếu kịch bản này xảy ra, Trump sẽ là Tổng thống Mỹ đầu tiên vừa bị luận tội vừa tái đắc cử. Cựu Tổng thống Bill Clinton bị luận tội sau khi ông tái tranh cử năm 1996, còn Tổng thống Richard Nixon từ chức sau khi tái tranh cử và trước khi Hạ viện bỏ phiếu luận tội ông về bê bối Watergate.

Các ủy ban của Hạ viện Mỹ bắt đầu cuộc điều tra luận tội Trump hôm 24/9 sau khi một người tố giác cáo buộc Tổng thống Mỹ hối thúc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky điều tra Joe Biden và con trai ông là Hunter Biden, người từng làm việc tại công ty năng lượng Burisma của Ukraine. Trump và các thân tín nghi ngờ cựu phó Tổng thống Mỹ dùng quyền lực khi còn tại nhiệm để giúp Burisma không bị điều tra hình sự.

Joe Biden, ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ, được cho là đối thủ lớn của Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020. Hạ viện dường như đang thúc đẩy tiền trình luận tội nhanh hơn, dù Nhà Trắng tuyên bố sẽ không hợp tác.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích