Ông Trump trăn trở suốt nhiều ngày về chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria

Thứ tư, 09/10/2019, 09:12
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tham khảo ý kiến của Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley "trong vài ngày qua" về hành động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman tiết lộ hôm thứ Ba, 8/10.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper. (Ảnh: Bloomberg)

“Thật không may, Thổ Nhĩ Kỳ đã quyết định hành động đơn phương”, tuyên bố của Hoffman viết. “Kết quả là chúng tôi buộc phải điều chuyển lực lượng Mỹ ở miền Bắc Syria tránh xa khu vực mà Thổ Nhĩ Kỳ có khả năng tấn công để đảm bảo an toàn.”

“Chúng tôi chưa có bất cứ thay đổi gì về sự hiện diện của quân Mỹ tại Syria trong thời điểm này”, tuyên bố nhấn mạnh.

Tuyên bố mới nhất của đại diện Lầu Năm Góc được đưa ra chỉ một ngày sau khi báo giới Syria đưa tin chiến cơ Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công các căn cứ của lực lượng người Kurd gần thành phố al-Malikiya ở Hasakah.

Cùng ngày, xuất hiện các báo cáo khác cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành không kích nhằm vào trạm kiểm soát Samalka ở biên giới Syria-Iraq, khiến hai cây cầu bị phá hủy.

Vài giờ sau đó, một quan chức cấp cao của Mỹ tuyên bố Washington chưa thể xác nhận bất cứ dấu hiệu nào cho thấy quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã khơi màn chiến dịch ở Syria.

Quan chức Mỹ cũng lưu ý Lầu Năm Góc không khởi xướng rút quân khỏi Syria, và chỉ có khoảng 50 binh sĩ Mỹ đang được điều chuyển từ khu vực phía Bắc đất nước này.

"Chúng ta đang nói về một số lượng nhỏ binh sĩ sẽ di chuyển đến các căn cứ khác ở Syria. Việc rút quân một cách có trật tự đang diễn ra ngay bây giờ", quan chức này nói trong cuộc tiếp xúc với báo giới, trước khi nói thêm rằng "Thổ Nhĩ Kỳ đang nghiêm túc xem xét ý định tiến hành chiến dịch quân sự trong khu vực.”

Hôm 7/10, quân đội Mỹ đã bắt đầu rút khỏi miền Bắc Syria, bất chấp việc người Kurd liên tục kêu gọi sự hỗ trợ của đồng minh Washington trong cuộc chiến chống lại Thổ Nhĩ Kỳ.

Bảo vệ quyết định của mình trước "cơn mưa" chỉ trích, Tổng thống Mỹ Trump tuyên bố mạnh mẽ: “Người Kurd đã chiến đấu cùng chúng tôi. Nhưng chúng tôi đã trả quá nhiều tiền, và tiêu tốn quá nhiều khí tài vào việc đó. Họ đã đối đầu với Thổ Nhĩ Kỳ suốt nhiều thập kỷ. Và tôi đã ngăn chặn cuộc đối đầu này trong gần 3 năm. Đã đến lúc Mỹ phải thoát khỏi trận chiến vô lý kéo dài bất tận, và đưa binh sĩ trở về nhà.”

Trước đó, hôm 5/10, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ tiến hành một chiến dịch quân sự nhằm tạo ra hành lang an toàn ở khu vực Đông Bắc Syria - vốn đang bị kiểm soát bởi Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG).

Từ lâu, Ankara đã coi YPG là một tổ chức khủng bố, có liên quan đến nhóm phiến quân PKK hoạt động ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn