Phát hiện thành phố 5.000 năm tuổi quy hoạch rất đẹp tại Israel

Thứ ba, 08/10/2019, 14:16
Cơ quan Cổ vật Israel cho biết, các nhà khảo cổ tại quốc gia này đã phát hiện ra một thành phố lớn có niên đại 5.000 năm.

Ngày 6/10, Cơ quan Cổ vật Israel (IAA) thông báo các nhà khảo cổ học nước này đã phát hiện một thành phố lớn có niên đại 5.000 năm cùng với đền thờ, công sự tại miền Trung nước này. Các nhà khảo cổ phát hiện thành phố cổ tọa lạc trên diện tích 650.000m2 tại khu khai quật ở vùng Sharon, gần thành phố mới Harish.

Các nhà khảo cổ người Israel hôm chủ nhật vừa qua đã tiết lộ về di chỉ của một thành phố 5.000 năm tuổi được cho là một trong những thành phố cổ đại lớn nhất trong khu vực, bao gồm các công sự, một ngôi đền thờ cổ và một nghĩa trang.

"Chúng tôi có một công trình đô thị rộng lớn, được quy hoạch với những con đường ngăn cách các khu phố và không gian công cộng", Yitzhak Paz thuộc Cơ quan Cổ vật Israel nói với AFP.

Ông gọi đó là một khám phá lớn trong khu vực từ thời đại đồ đồng.

Itai Elad, một nhà khảo cổ học khác giám sát cuộc khai quật cho biết, khu khảo cổ được gọi là En Esur "là địa điểm lớn nhất và quan trọng nhất từ ​​thời kỳ đó", thành phố cổ tọa lạc trên diện tích 650.000m2 tại khu khai quật ở vùng Sharon, gần thành phố mới Harish.

Các nhà khảo cổ ước tính rằng khoảng 6.000 người đã sống ở đây trong Thời đại đồ đồng vào cuối thiên niên kỷ thứ 4 trước Công nguyên, họ kiếm sống nhờ hoạt động nông nghiệp, duy trì quan hệ thương mại, văn hóa với các vùng miền và vương quốc khác nhau trong khu vực.

Thành phố cổ này được bao quanh bằng các công sự dài khoảng 20m và cao 2m. Tại khu vực công của thành phố, các nhà khảo cổ còn phát hiện những bức tượng hiếm thấy có hình khuôn mặt người và động vật trong một ngôi đền, ngoài ra còn phát hiện thấy rất nhiều xương động vật đã bị cháy trong một bồn đá đá và được cho là bằng chứng của những lễ vật hiến tế.

Khoảng bốn triệu mảnh vỡ đã được tìm thấy tại địa điểm này, bao gồm các mảnh gốm, dụng cụ đá lửa và bình đá và đá bazan, trong đó có một số công cụ đến từ Ai Cập, các nhà khảo cổ cho biết.

Dina Shalem, một nhà khảo cổ học khác cho rằng thành phố này là một trong “những bước đầu tiên trong quá trình đô thị hóa” của nền văn hóa Canaanite thời đó, nhưng nó đã bị bỏ hoang vào thế kỷ thứ ba trước Công nguyên mà không rõ nguyên nhân.

Các cuộc khai quật được thực hiện trong suốt hai năm rưỡi bao gồm sự tham gia của 5.000 thanh thiếu niên và tình nguyện viên.

Những phát hiện trên lần đầu tiên cho phép các nhà khoa học xác định được những đặc trưng văn hóa cổ đại của khu vực và những dấu vết còn lại chứng tỏ một xã hội có tổ chức.

Theo GenK

Các tin cũ hơn