Đại biểu Quốc hội Phan Nguyễn Như Khuê nói về trường hợp ông Tất Thành Cang

Thứ ba, 08/10/2019, 15:09
Theo đại biểu Quốc hội Phan Nguyễn Như Khuê, việc xem xét, xử lý vị trí Thành ủy viên và đại biểu HĐND TP.HCM của ông Tất Thành Cang thuộc thẩm quyền của Đảng bộ và cử tri TP.HCM.

Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri

Sáng 8.10, tại Nhà thiếu nhi Q.9 (TP.HCM) tổ Đại biểu Quốc hội (đơn vị số 7) có buổi tiếp xúc cử tri Q.9. Tổ Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) này gồm các đại biểu: bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM; ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, và bà Trịnh Ngọc Thúy, Phó chánh án TAND TP.HCM.

'Nhiều đại biểu Quốc hội chỉ vào ngồi, không đem lại hiệu quả gì cho người dân'

Cử tri Trương Thế Cần (P.Phước Long B, Q.9) đặt vấn đề về niềm tin của cử tri đối với đại biểu Quốc hội. Bản thân ông Cần đọc được thông tin có người “chạy” hàng chục tỉ đồng để hy vọng được bầu đại biểu Quốc hội. Và thời gian qua rất nhiều đại biểu Quốc hội vi phạm, bị truất quyền đại biểu Quốc hội.

“Đại biểu Quốc hội là người được cử tri bầu, là người có tâm, có tầm đủ để đại diện cử tri tham gia, phát biểu ở Quốc hội. Thế nhưng sau khi trúng ghế Quốc hội, một hai năm sau nhiều đại biểu Quốc hội vi phạm. Nhiều đại biểu Quốc hội chỉ vào ngồi mà không đem lại hiệu quả gì cho người dân”, ông Trương Thế Cần nói.

Cử tri Trương Thế Cần đề nghị cần xử lý nghiêm đại biểu Quốc hội vi phạm

Ông Trương Thế Cần cũng cho hay có vị đại biểu Quốc hội vừa là Trưởng ban Dân vận một tỉnh mà tổ chức tiệc cưới cho con kéo dài 3 ngày 3 đêm. Từ đó ông đặt câu hỏi người này có đủ tư cách làm đại biểu Quốc hội không, có “do dân vì dân” không?

“Tiếp nữa, Đoàn đại biểu Quốc hội của Đồng Nai trong một nhiệm kỳ mà hai trưởng đoàn đều vi phạm và bị miễn nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội”, ông Trương Thế Cần nói.

Nhắc về một trường hợp cán bộ vi phạm ở TP.HCM, ông Trương Thế Cần cho hay ông Tất Thành Cang vi phạm bị T.Ư xử lý kỷ luật nhưng bây giờ vẫn là đại biểu HĐND TP.HCM.

“Nhiều người nói dù ông Tất Thành Cang chỉ bị kỷ luật như vậy thôi nhưng giờ mất uy tín với dân rồi, người dân không tin nữa. Vì sao chúng ta không giải quyết dứt điểm vấn đề đó đi mà vẫn để ông Tất Thành Cang ngồi vào ghế đại biểu HĐND TP.HCM. Cách xử lý như vừa rồi là xem thường cử tri quá”, ông Trương Thế Cần nói.

Ông Trương Thế Cần cho biết với một kỳ họp Quốc hội kéo dài cả tháng, tiền vé máy bay đi lại rất tốn kém nhưng có vị đại biểu Quốc hội không đóng góp gì, không phát biểu gì sẽ rất lãng phí. Cho nên ông Trương Thế Cần đề nghị nhiệm kỳ tới nếu đại biểu Quốc hội nào không hoàn thành nhiệm vụ, hoặc bị kỷ luật thì phải bị xử lý theo pháp luật, chứ không phải chỉ miễn nhiễm quyền đại biểu Quốc hội. Nếu làm như thế sẽ khiến người dân và cử tri mất lòng tin.

Thẩm quyền xử lý thuộc Đảng bộ TP.HCM

Cử tri Nguyễn Quốc Nghĩa (P.Hiệp Phú) kiến nghị cần xử lý nghiêm những trường hợp cán bộ tham nhũng, không để tình trạng “hy sinh đời bố, củng cố đời con”. Ngoài ra với những trường hợp cán bộ vi phạm mà chưa đủ để xử lý hình sự, thì có thể phạt đánh bằng roi như một số nước áp dụng.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê cho biết về kiến nghị của cử tri Trương Thế Cần cần xem xét trách nhiệm của đại biểu Quốc hội vi phạm sẽ được tổ đại biểu Quốc hội ghi nhận và phản ánh tới Quốc hội.

Liên quan đến phản ánh về trường hợp ông Tất Thành Cang, ông Phan Nguyễn Như Khuê cho biết ông Tất Thành Cang bị Ban chấp hành T.Ư Đảng xem xét kỷ luật trong phạm vi cán bộ thuộc diện T.Ư quản lý.

Ông Tất Thành Cang

Ông Phan Nguyễn Như Khuê cho hay ông Tất Thành Cang chưa phải là đại biểu Quốc hội (trước đó cử tri Trương Thế Cần nhầm ông Tất Thành Cang là đại biểu Quốc hội - PV) và bị kỷ luật đối với những chức danh do T.Ư quản lý. Tuy nhiên với Đảng bộ TP.HCM, ông Tất Thành Cang vẫn còn vai trò Thành ủy viên, và là đại biểu HĐND TP.HCM ứng cử ở đơn vị Q.10.

“Ông Tất Thành Cang không phải là đại biểu Quốc hội nên chúng tôi không thể nói ông Tất Thành Cang không được phép đại diện cử tri thành phố. Hai phạm vi này hoàn toàn khác nhau. Chúng tôi xin nêu như vậy để cử tri rõ”, ông Phan Nguyễn Như Khuê nói.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê cho biết thêm ông Tất Thành Cang là cán bộ thuộc diện T.Ư quản lý, và bị cách chức Ủy viên T.Ư Đảng, cách chức Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM, đồng thời cũng không còn là Thường vụ Thành ủy nữa.

“Hiện ông Tất Thành Cang vẫn còn là Thành ủy viên do Đảng bộ TP.HCM quản lý. Vị trí Thành ủy viên và đại biểu HĐND TP.HCM của ông Tất Thành Cang như thế nào thuộc thẩm quyền của Đảng bộ TP.HCM”, ông Phan Nguyễn Như Khuê nói.

Xử lý công khai vụ 9 người “đi nhờ máy bay” bỏ trốn tại Hàn Quốc

Cử tri Vũ Xuân Hồng (P.Tân Phú) nêu vấn đề về việc người thực thi pháp luật vi phạm pháp luật. Điển hình nhất là vụ việc thẩm phán, Phó chánh án TAND Q.4 Nguyễn Hải Nam và Lâm Hoàng Tùng, từng là giảng viên Trường Đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP.HCM, là những người hiểu biết pháp luật, làm việc liên quan đến pháp luật nhưng xử lý, hành xử giống như “anh em xã hội”.

“Một vụ mà cử tri quan tâm là việc 9 công dân Việt Nam đi nhờ chuyên cơ của Chủ tịch Quốc hội rồi bỏ trốn tại Hàn Quốc. Đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM có văn bản đề nghị phải xử lý công khai trước công luận”, ông Vũ Xuân Hồng nói.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn