Bộ VHTTDL: Chủ khách sạn trên Mã Pì Lèng không được lôi sinh mệnh để tạo áp lực với luật pháp

Thứ ba, 08/10/2019, 16:02
"Là doanh nghiệp, làm việc theo cơ chế thị trường, được ăn thua chịu, không có việc thua chịu rồi bắt xã hội gánh được" - Đại diện Bộ VHTTDL nói.

Sáng 8/10, ông Nguyễn Thái Bình - Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) trả lời những câu hỏi liên quan tới công trình xây dựng trái phép trên đỉnh Mã Pì Lèng - khách sạn Panorama.

Ông Nguyễn Thái Bình cho biết, chiều 6/10, Cục Di sản Văn hóa của Bộ có thông tin báo chí bước đầu về công trình xây dựng trái phép trên đỉnh Mã Pì Lèng.

Theo đó, khách sạn xây dựng trên đèo Mã Pì Lèng nằm ngoài khu vực khoanh vùng bảo vệ II của Danh lam thắng cảnh Quốc gia Mã Pì Lèng thuộc các xã Pải Lủng, Pả Vi, Xín Cái, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.

Theo Điều 32 Luật Di sản, việc xây dựng công trình quy định tại khu vực này không được làm ảnh hưởng đến yếu tố gốc cấu thành di tích, cảnh quan thiên nhiên và môi trường - sinh thái của di tích.

Tuy nhiên, việc xây dựng công trình bảo vệ và phát huy giá trị di tích ở khu vực bảo vệ II đối với di tích cấp tỉnh phải được sự đồng ý bằng văn bản của Chủ tịch UBND tỉnh. Đối với di tích Quốc gia và di tích Quốc gia đặc biệt phải được sự đồng ý bằng văn bản của Bộ trưởng Bộ VHTTDL.

Công trình xây dựng trái phép trên đỉnh Mã Pì Lèng - khách sạn Panorama

Ông Nguyễn Thái Bình nhận định, chủ đầu tư công trình trên đỉnh Mã Pì Lèng cố tình vi phạm pháp luật bởi Hà Giang có văn bản khuyến cáo về nguyên liệu, thiết kế công trình phù hợp với cảnh quan.

Đại diện của Bộ nêu quan điểm dù là công trình có tính chất khuyến khích, thúc đẩy du lịch phát triển nhưng không tuân thủ quy định pháp luật, Bộ VHTTDL không ủng hộ.

Ông Nguyễn Thái Bình cho biết, hiện tại, Bộ VHTTDL chưa nhận được bất kỳ văn bản nào của tỉnh Hà Giang đề nghị có ý kiến thẩm định đối với công trình xây dựng tại đèo Mã Pì Lèng.

"Nếu như nằm ngoài khu vực vùng II, công trình này chịu sự điều chỉnh của pháp luật về xây dựng, quy định của pháp luật khác có liên quan và thẩm quyền trách nhiệm của tỉnh Hà Giang", ông Bình nêu rõ.

Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục du lịch (Bộ VHTTDL) nêu quan điểm: "Chúng tôi thấy rằng đối với các công trình phục vụ khách du lịch ở trên các chặng đường nếu đáp ứng được nhu cầu của khách về tham quan, dừng chân và dịch vụ khác được coi là những công trình phục vụ khách du lịch.Tuy nhiên công trình xây dựng bất kể ở đâu phải tuân thủ pháp luật về trình tự và pháp luật".

Mới đây, bà chủ Mã Pì Lèng Panorama Vũ Ngọc Ánh tuyên bố, "nếu như công trình bị thu hồi, tôi chỉ còn nước nhảy xuống sông Nho Quế", ông Nguyễn Thái Bình trả lời: "Theo tôi là không nên mang tính mệnh của mình ra để tạo áp lực với luật pháp, khi sai thì nhận thức sai để khắc phục, sửa chữa. Đã là doanh nghiệp, làm việc theo cơ chế thị trường, được ăn thua chịu, không có việc thua chịu rồi bắt xã hội gánh được".

Ông Nguyễn Thái Bình cho biết thêm, ngày 8/10, Cục Di sản Văn hóa có đoàn lên kiểm tra thực tế công trình tại đỉnh Mã Pì Lèng.

Đoàn gồm các chuyên gia, Phó Cục trưởng Cục Di sản và các chuyên viên. Sau khi Đoàn khảo sát sẽ có ý kiến báo cáo Bộ trưởng và Bộ VHTTDL sẽ tiếp tục thông tin đến báo chí về vấn đề này.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích