Hong Kong bắt 77 người đeo khẩu trang

Thứ tư, 09/10/2019, 10:44
Cảnh sát Hong Kong cho biết đã bắt 77 người vi phạm lệnh cấm đeo khẩu trang, có hiệu lực từ ngày 5/10.

Những người bị bắt gồm 50 nam và 27 nữ, từ 12 đến 41 tuổi, trong đó 74 người bị bắt vì sử dụng khẩu trang trong các cuộc biểu tình, ba người còn lại bị bắt vì "không tuân thủ" khi được yêu cầu tháo khẩu trang, cảnh sát Hong Kong cho biết trong cuộc họp báo hôm qua.

Hiện 14 người biểu tình, gồm 6 nam và 8 nữ, đã bị buộc tội vi phạm luật cấm đeo khẩu trang và phải trình diện tại Toà án Tây Cửu Long chiều 8/10, đài truyền hình TVB đưa tin cùng ngày.

Hôm 7/10, một nam sinh viên đại học 18 tuổi và một phụ nữ 38 tuổi thất nghiệp, bị buộc tội tại tòa vì đeo khẩu trang trái phép, khiến họ trở thành những người đầu tiên bị truy tố kể từ khi lệnh cấm che mặt có hiệu lực từ 0h ngày 5/10.

Người biểu tình Hong Kong đeo khẩu trang tập trung bên ngoài tòa án quận phía Đông, trong phiên xét xử những người đầu tiên vi phạm luật cấm che mặt hôm 7/10. Ảnh: AFP.

Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam hôm 4/10 tuyên bố đạo luật cấm người biểu tình che mặt nhằm "răn đe những phần tử nổi loạn và hỗ trợ cảnh sát thực thi pháp luật". Luật này được áp dụng với các hình thức đeo khẩu trang, mặt nạ hay vẽ sơn lên mặt. Những người vi phạm có thể đối diện án tù lên tới một năm hoặc bị phạt 25.000 đôla Hong Kong (khoảng 3.200 USD).

Hàng chục nghìn người đổ xuống đường phố Hong Kong vào cuối tuần qua để phản đối đạo luật khẩn cấp này. Cảnh sát phải dùng hơi cay để giải tán đám đông, trong khi một số người biểu tình ném gạch đá, bom xăng về phía họ.

Biểu tình Hong Kong ngày càng diễn biến phức tạp và bạo lực kể từ khi nổ ra từ đầu tháng 6. Bà Lam đã thông báo rút hoàn toàn dự luật và đề xuất đối thoại với người biểu tình hồi đầu tháng 9, nhưng nỗ lực này không ngăn được người biểu tình tiếp tục tuần hành vào các dịp cuối tuần.

Lãnh đạo Carrie Lam khẳng định sẽ "cam kết nghiêm túc" với việc sử dụng các công cụ chính trị, pháp lý và chính sách, bao gồm cả đối thoại, để giải quyết một số "vấn đề sâu rộng" trong thành phố. Tuy nhiên bà Lam cũng cho biết nếu tình hình Hong Kong vẫn tiếp tục tồi tệ, bà sẽ không loại trừ bất cứ biện pháp nào, bao gồm cả việc nhờ Bắc Kinh can thiệp giải quyết bất ổn.

Theo VNE

Các tin cũ hơn