Tẩy chay trò khoe thân ở điểm du lịch

Thứ sáu, 11/10/2019, 10:04
Việc mượn hình ảnh những điểm du lịch nổi tiếng để khỏa thân rồi đăng lên mạng là hành động phản cảm; cần lên án

Liên quan đến việc nhóm 4 người đàn ông khỏa thân, chạy xe môtô ở danh thắng Mã Pí Lèng, ngày 10-10, thượng tá Cao Văn Toản, Trưởng Công an huyện Mèo Vạc (Hà Giang), cho biết công an không xử phạt mà chỉ nhắc nhở nhóm này.

Chỉ xin lỗi là xong

Theo thượng tá Cao Văn Toản, do không thuộc thẩm quyền để xử phạt nên đơn vị chỉ nhắc nhở nhóm đàn ông, yêu cầu gỡ bỏ những hình ảnh, clip khỏa thân đã đăng lên mạng xã hội Facebook. "Thẩm quyền xử lý hành vi phản cảm nêu trên thuộc về mảng văn hóa, du lịch (Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hà Giang - PV)" - trưởng Công an huyện Mèo Vạc nói.

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hà Giang hôm 9-10 cũng đã họp bàn phương án xử lý nhóm người khỏa thân này.

Trước đó, mạng xã hội đã "dậy sóng" khi 4 người đàn ông khỏa thân, lái xe máy phân khối lớn rồi livestream (phát sóng và tương tác trực tiếp - PV) trước cửa nhà hàng, nhà nghỉ Mã Pí Lèng Panorama (công trình có nhiều sai phạm bên danh thắng Mã Pí Lèng) với lý do "bảo vệ môi trường". Dư luận lên tiếng chỉ trích hành vi phản cảm, lố lăng của nhóm này. Một trong 4 người là Facebooker Hiếu Orion (tên thật là Trần Chí Hiếu) đã lên tiếng nhận sai, xin lỗi cộng đồng.

Vụ việc gợi nhớ đến trường hợp một cô gái không mặc áo, tạo dáng phản cảm trên một quán cà phê ở phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) hồi tháng 9-2019; hay trường hợp 2 cô gái ăn mặc hở hang, thiếu vải tạo dáng tại hồ nước xanh "Tuyệt tình cốc" ở TP.Hải Phòng… Sau khi sự việc xảy ra, các nhân vật bôi bẩn điểm du lịch chỉ lên tiếng xin lỗi rồi mọi chuyện cũng chìm lắng.

Ông Từ Quý Thành, Giám đốc Công ty Du lịch Liên Bang, nhận xét trào lưu khỏa thân đã xuất hiện ở một số nước, tại một số điểm du lịch nhưng được quy định cụ thể chứ không tự phát như ở Việt Nam hiện nay. Dù lấy danh nghĩa "bảo vệ môi trường" nhưng hành vi của nhóm 4 người ở Mã Pí Lèng chỉ khiến điểm du lịch nổi tiếng bị "ô nhiễm".

"Ở một số nước, dù đã cởi mở về văn hóa nhưng cũng không bao giờ chấp nhận việc du khách đến điểm tham quan, nơi linh thiêng để phô trương thân thể. Hành vi khoe thân bị cấm nếu du khách tới nơi không được phép và có thể bị phạt rất nặng, bị lao động công ích" - ông Từ Quý Thành nói.

Đáng lưu ý, những hành vi này mang tính chất "đua đòi" theo phong trào để câu view, câu like chứ không giúp ích gì cho việc quảng bá điểm đến du lịch.

Tẩy chay trò khoe thân ở điểm du lịch - Ảnh 1.

Danh thắng Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang). Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Phạt thật nặng, bêu tên để răn đe

Chuyên gia kinh tế - TS Huỳnh Trung Minh dẫn chứng ở nước ngoài, nhà chức trách quy định rõ nơi nào, bãi biển nào du khách được khỏa thân, còn nếu vi phạm ở nơi khác sẽ bị phạt rất nặng. Như ở Mỹ, có một bãi biển dành riêng cho người tắm khỏa thân, thỉnh thoảng có tổ chức bảo vệ môi trường kêu gọi khỏa thân để bảo vệ sinh vật biển.

"Việc khỏa thân ở nơi công cộng còn tùy vào văn hóa, phong tục, tập quán của từng đất nước, điểm đến. Các nhà hoạt động môi trường ở nước ngoài khỏa thân là để kêu gọi bảo vệ môi trường thật sự chứ không lợi dụng, gắn mác như trào lưu khoe thân ở Việt Nam" - ông Minh nói.

Dưới góc độ là khách du lịch, khi tới tham quan, khám phá, trải nghiệm điểm đến nào đó cả trong và ngoài nước, du khách phải tôn trọng quy định của địa phương, "nhập gia tùy tục". Một số người cố tình vi phạm để đăng ảnh, clip lên mạng xã hội nhằm mục đích câu khách, từ đó kiếm tiền quảng cáo nhưng đây là hành vi cần bị lên án.

Theo quy định trong Nghị định 45 của Chính phủ (hiệu lực từ tháng 5-2019) về quy định xử phạt vi phạm trong lĩnh vực du lịch, có nêu rõ khách du lịch sẽ bị phạt từ 1-3 triệu đồng đối với hành vi ứng xử không văn minh hoặc không tôn trọng phong tục, tập quán, bản sắc văn hóa địa phương nơi đến du lịch.

Ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch Công ty Lửa Việt Tour, cho rằng mức phạt đối với những người khoe thân theo trào lưu ở danh thắng, điểm du lịch nổi tiếng chỉ từ 1-3 triệu đồng là quá nhẹ. Thậm chí, dù phạt 10 triệu đồng để được "nổi tiếng", cộng đồng mạng biết tới, họ vẫn không sợ. "Nhưng nếu phạt 10 triệu đồng kèm "bêu tên", thông báo qua các kênh để nhiều người biết, dư luận cùng lên án thì sẽ khiến người khoe thân xấu hổ không tái phạm, cũng là bài học cho du khách khác" - ông Nguyễn Văn Mỹ đề xuất.

Các nước phạt tiền đến phạt tù

Hành vi khỏa thân nơi công cộng tại một số nước trên thế giới bị xem là tội hình sự và cá nhân vi phạm có thể ngồi tù đến 2 năm.

Theo tờ Business Insider, việc không mặc đồ nơi công cộng hay khỏa thân trong nhà nhưng để người ngoài nhìn thấy là hành vi bất hợp pháp ở Singapore. Người vi phạm có thể bị phạt 2.000 USD hoặc lãnh 3 tháng tù giam hoặc cả 2 hình thức trên. Tại Thái Lan, cảnh sát túc trực tại các điểm du lịch nổi tiếng như Chiang Mai, Krabi và Koh Samui để ngăn những hành vi thô tục của du khách. Hồi giữa tháng 7, một nhóm du khách từ 17- 20 tuổi đã khỏa thân tắm tại bãi biển Ao Nang thuộc tỉnh Krabi. Những người này sau đó bị phạt 16 USD/người vì có hành vi thiếu chuẩn mực ở nơi công cộng.

Tại Mỹ, mỗi bang có quy định khác nhau về vấn đề khỏa thân. Ở TP.New York , người cố ý khỏa thân có thể bị kết án và đối mặt với mức phạt từ 3 tháng tù giam. Hình phạt này được áp dụng tương tự ở bang Washington.

Hồi năm 2011, chính quyền TP.Barcelona - Tây Ban Nha cũng đã thông qua luật cấm khỏa thân trên đường phố hoặc mặc đồ tắm dạo phố. Người vi phạm sẽ bị phạt từ 300-500 euro nếu tái phạm sau lần đầu bị cảnh cáo. Trong khi đó, mức phạt đối với người khỏa thân ở TP.Guelph thuộc tỉnh Ontario - Canada khá nặng với 6 tháng tù giam hoặc phạt tiền 5.000 USD hoặc cả hai. Dubai cũng áp dụng mức phạt từ 6 tháng tù giam đối các trường hợp khỏa thân nơi công cộng. Còn tại Brazil, điều 233 của Bộ Luật Hình sự nước này quy định mức phạt từ 3 tháng đến 1 năm và nộp một khoản tiền phạt nhất định. Ở nước Ý, hôm 19-9, 2 nam du khách CH Czech bị phạt 3.300 USD vì khỏa thân tắm kênh tại TP.Venice.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn