Tổng thống Mỹ cho phép quan chức thảo luận về các lệnh trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ bảy, 12/10/2019, 11:48
Ngày 11/10, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Steven Mnuchin cho biết, Tổng thống Donald Trump đã cho phép các quan chức nước này thảo luận về các lệnh trừng phạt nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Ankara khởi động chiến dịch tấn công quân sự ở phía Đông Bắc Syria, tuy nhiên Washington chưa “kích hoạt” các biện pháp này vào thời điểm hiện nay.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin phát biểu với báo giới tại Washington, DC ngày 9/9/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng, ông Mnuchin nói: “Đây sẽ là các lệnh trừng phạt rất nặng nề. Chúng tôi hy vọng không phải sử dụng chúng”.

Cũng theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Tổng thống Trump đang lo ngại về việc chiến dịch tấn công quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ có thể nhằm vào các thường dân, cơ sở hạ tầng dân sự, các nhóm sắc tộc hoặc cộng đồng tôn giáo thiểu số, và khẳng định rõ Ankara không được “cho phép dù chỉ một chiến binh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) trốn thoát”.

Ngay sau khi Mỹ đưa ra động thái về khả năng áp đặt trừng phạt, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng phản đối và khẳng định sẽ đáp trả bất cứ hành động nào nhằm vào chiến dịch chống khủng bố của nước này. Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định Ankara sẽ không chấm dứt chiến dịch tấn công nhằm các chiến binh người Kurd ở miền Bắc Syria, đồng thời bác bỏ điều mà ông gọi là “những lời đe dọa” từ các quốc gia khác.

Chiến dịch tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu từ ngày 9/10, sau khi các lực lượng Mỹ rút khỏi một phần khu vực biên giới, mở ra một giai đoạn mới trong cuộc chiến kéo dài hơn 8 năm tại Syria. Chiến dịch tấn công đã làm dấy lên lo ngại về những nguy cơ mới trong cuộc khủng hoảng nhân đạo trong khu vực, cũng như ảnh hưởng tới các nỗ lực trong cuộc chiến chống khủng bố.

Giao tranh giữa Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng người Kurd tại Đông Bắc Syria hiện đã bước sang ngày thứ ba. Theo số liệu mới được LHQ công bố, cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria có thể sẽ khiến 100.000 người rời bỏ nhà cửa

Theo TTXVN

Các tin cũ hơn