Các nhà khoa học phát hiện ra nhựa có thể tự phân hủy dưới ánh sáng Mặt Trời chỉ trong vài thập kỷ, thay vì hàng nghìn năm như trước đây

Thứ hai, 14/10/2019, 15:20
Một phát hiện bất ngờ về loại rác thải đang gây ô nhiễm môi trường bậc nhất hiện nay.

Một nghiên cứu mới đây tại Mỹ phát hiện ra rằng, nhựa polystyrene khi tiếp xúc với ánh sáng Mặt Trời có thể tự phân hủy trong vài thập kỷ, thay vì hàng nghìn năm như báo cáo của các nhà khoa học trước đây.

Polystyrene là loại nhựa vô cùng phổ biến, được sử dụng để làm hộp, cốc và vật liệu đóng gói. Các nhà khoa học vẫn cho rằng loại nhựa polystyrene này có thể tồn tại “mãi mãi”.

Tuy nhiên một nhóm các nhà khoa học tại Mỹ đã sử dụng đèn mô phỏng ánh sáng Mặt Trời, và phát hiện ra có thể làm phân hủy nhựa một cách từ từ. Do đó, nhựa polystyrene không phải là tồn tại “mãi mãi” như chúng ta vẫn nghĩ.

Tác giả nghiên cứu và là nhà hóa học thuộc Viện Hải dương học Wood Hole, ông Collin Ward cho biết: “Chúng tôi không nói rằng ô nhiễm nhựa không phải là điều xấu, chúng vẫn gây hại cho môi trường trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên sự tồn tại của nhựa trong môi trường tự nhiên là phức tạp hơn những gì chúng ta vẫn nghĩ trước đây”.

Kết quả của nghiên cứu này chỉ ra rằng nhiều loại nhựa polystyrene và polymer từ từ chuyển sang màu vàng, trở nên giòn hơn khi tiếp xúc với tia cực tím (tia UV) từ ánh sáng Mặt Trời.

Ánh sáng Mặt Trời cũng không chỉ làm thay đổi tính chất vật lý của nhựa, mà còn làm thay đổi về mặt hóa học. Quá trình này hình thành carbon hữu cơ hòa tan và một lượng carbon dioxide, ở mức thấp để tác động đến biến đổi khí hậu.

Đồng tác giả nghiên cứu và là nhà hóa học biển thuộc WHOI - Chris Reddy, lưu ý rằng nhựa chỉ là một dạng khác của carbon hữu cơ. Ông cho biết: “Chúng tôi đã sử dụng nhiều phương pháp và tất cả đều cho ra cùng một kết quả. Đó là ánh sáng Mặt Trời có thể biến đổi nhựa thành CO2. Tuy nhiên các chất phụ gia thêm vào trong quá trình sản xuất có thể làm ảnh hưởng tới tốc độ phân hủy của nhựa”.

Đây có thể là tin vui đối với Trái đất của chúng ta, khi mà các loại rác thải nhựa có thể tự phân hủy với tốc độ nhanh hơn chúng ta vẫn nghĩ dưới điều kiện ánh sáng Mặt Trời. Nhưng dù vậy, nhựa vẫn tồn tại hàng chục năm trước khi chúng bị phân hủy. Và do vậy, chúng vẫn gây ra nhiều tác hại đối với môi trường và các loài động vật sống.

Theo Tri Thức Trẻ

Các tin cũ hơn