Sao không đưa ông Triệu Tài Vinh và Phó chủ tịch Hà Giang vào chịu trách nhiệm?

Thứ tư, 16/10/2019, 14:39
Câu hỏi này được các luật sư đặt ra cho bị cáo tại phiên đối chất xét xử sơ thẩm vụ gian lận thi cử tại Hà Giang sáng 16.10.

Các bị cáo đối chất tại toà sáng 16.10

Phiên đối chất sáng nay diễn ra khá căng thẳng. Các luật sư truy xét bị cáo Nguyễn Thanh Hoài, nguyên Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang, tại sao lại lôi bà Triệu Thị Chính vào cuộc (bà Triệu Thị Chính, cựu Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang, theo cáo trạng đưa danh sách 13 thí sinh cho bị cáo Hoài nhờ nâng điểm - Pv).

“Vì sao không đổ trách nhiệm cho ông Vũ Văn Sử (cựu Giám đốc Sở GD-ĐT), ông Trần Đức Quý (Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang), cao hơn là ông Triệu Tài Vinh (nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang, hiện là Phó trưởng Ban Kinh tế T.Ư), trách nhiệm của những người đó còn cao hơn cả trách nhiệm của bà Chính”, luật sư bào chữa cho Triệu Thị Chính đặt vấn đề.

Bị cáo Hoài đáp: “Câu nói này rất nhiều thành viên ở phòng khảo thí cũng đã nói, từ ngày 15 - 17.7.2018. Tôi chỉ nhắc lại với anh Lương chiều 18.7.2018 tại nhà riêng. Hàm ý là chị Chính đưa danh sách cho tôi nâng điểm môn ngữ văn cũng không khác gì tôi đưa anh Lương nâng điểm môn thi trắc nghiệm”.

Bị cáo Hoài nói thêm, bà Chính vốn là Trưởng ban chấm thi. Bà Chính trực tiếp chịu trách nhiệm toàn bộ quá trình chấm thi (tự luận và trắc nghiệm). Trong quy chế chấm thi, theo điều 26 thì trưởng ban chấm thi phải chịu trách nhiệm giám sát toàn bộ quá trình giám sát môn trắc nghiệm.

'Hành vi của chúng tôi là nâng điểm các bài thi trắc nghiệm thì chị Chính phải có trách nhiệm một phần”, bị cáo Hoài khai trước toà.

Bị cáo Hoài cũng khẳng định tất cả những lời mà ông ta khai đều là sự thật vì "bị cáo tôn trọng sự thật, không vu khống cho bị cáo Chính".
Trước đó, bị cáo Triệu Thị Chính đã liên tục kêu oan trước toà vì cho rằng mình chỉ nhờ bị cáo Hoài xem điểm cho 13 thí sinh chứ không nhờ nâng điểm.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn