Bất chấp Mỹ cấm vận, Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường tấn công Syria

Thứ tư, 16/10/2019, 16:26
Các lực lượng do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tăng cường tấn công tại thị trấn Ras al Ain, dọc biên giới Syria bất chấp Mỹ cấm vận và nhiều nước phản đối. Trong khi đó, chính phủ Syria và đồng minh Nga đang tận dụng việc Mỹ rút quân, tiến vào thành phố Manbij.

Một quan chức cấp cao của chính phủ Tổng thống Donald Trump cho biết Washington có thể sẽ áp thêm lệnh cấm vận để buộc Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý lệnh ngừng bắn và ngừng tấn công Syria.

Các biện pháp trừng phạt công bố hôm 14.10, chủ yếu là tăng thuế thép và hoãn đàm phán thương mại, bị chỉ trích là quá nhẹ tay.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hiện diện tại biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ

Bất chấp Mỹ cấm vận và nhiều nước phản đối, Thổ Nhĩ Kỳ đẩy mạnh tấn công, tăng cường hiện diện dọc biên giới với nhiều đoàn xe hôm 15.10.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan khẳng định: "Họ nói 'hãy công bố lệnh ngừng bắn đi'. Chúng tôi sẽ không bao giờ đồng ý lệnh ngừng bắn đâu".

"Họ buộc chúng tôi phải ngưng tấn công. Họ công bố lệnh cấm vận. Mục tiêu của chúng tôi rất rõ ràng. Chúng tôi không hề lo ngại về các lệnh trừng phạt".
Quyết định rút quân khỏi Syria và ngừng hỗ trợ lực lượng người Kurd của Tổng thống Trump sau cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan một tuần trước đã đảo ngược chính sách tại Syria suốt 5 năm qua của Mỹ.
Trong khi đó, lực lượng Syria được Nga hậu thuẫn tiến vào thành phố Manbij, là nơi Mỹ đã rút hết binh lính.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích