Ông Kim cưỡi bạch mã lên núi thiêng, rộ lên đồn đoán về quyết sách lớn

Thứ tư, 16/10/2019, 16:52
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un mới đây cưỡi ngựa bạch đến thăm núi Paekdu, ngọn núi cao nhất trên bán đảo Triều Tiên, cũng được coi là nơi sinh của người cha quá cố của ông.

Động thái này nhằm chỉ trích các lệnh trừng phạt của Mỹ và kêu gọi Triều Tiên "tự lực" hơn, không để Mỹ đạt được nguyện vọng, theo bản tin của Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA).

Nhà lãnh đạo Kim thường đến thăm đỉnh núi Paekdu (Bạch Đầu) trước khi đưa ra các quyết định quan trọng hay trước sự kiện chính trị, ngoại giao lớn. Chuyến thăm lần này làm dấy lên đồn đoán nhà lãnh đạo Triều Tiên chuẩn bị đưa ra một quyết định quan trọng khác hay không.

Nhà lãnh đạo "leo lên đỉnh Paekdu, cưỡi một con ngựa trắng đi qua lớp tuyết đầu mùa", KCNA viết và đăng tải nhiều hình ảnh ông Kim cưỡi ngựa trên núi.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un cưỡi ngựa lên núi Paekdu. (Ảnh: Yonhap/KCNA).

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng đến thăm một khu du lịch đặc biệt đang được xây dựng ở hạt Samjiyon dưới chân núi, đồng thời chỉ trích các lệnh trừng phạt của Mỹ và việc nước này gây áp lực với Triều Tiên.

"Đất nước đang lâm vào tình cảnh rất khó khăn do các lệnh trừng phạt và áp lực không ngừng từ các thế lực thù địch. Chúng ta có nhiều khó khăn và thử thách phải đối mặt", ông Kim nói, theo KCNA.

"Nỗi đau mà các thế lực thù địch do Mỹ lãnh đạo gây ra cho người dân Triều Tiên giờ không còn là nỗi đau nữa, mà nó đã biến thành sự tức giận", KCNA trích lời nhà lãnh đạo nước này.

"Bất cứ khi nào kẻ thù cố gắng dùng áp lực để bóp nghẹt chúng ta", Triều Tiên nên nỗ lực nhiều hơn để "sống tốt dưới ngọn cờ tinh thần tự lực tuyệt vời, khiến kẻ thù cảm thấy rối trí và lo lắng", ông Kim nói.

Lần gần nhất ông Kim đến núi Paekdu là vào năm 2017. Ảnh: Yonhap/KCNA.

Nhiều quan chức cấp cao của Triều Tiên, bao gồm em gái của ông Kim - bà Kim Yo Jong, cũng đi cùng nhà lãnh đạo trong chuyến đi tới Samjiyon, theo KCNA. Tuy nhiên, kênh truyền thông nhà nước này không cung cấp thông tin chi tiết về người đi cùng nhà lãnh đạo lên đỉnh Paekdu.

Chuyến đi diễn ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán hạt nhân cấp độ làm việc giữa Triều Tiên và Mỹ vừa thất bại tại Stockholm, Thụy Sĩ, hồi đầu tháng này. Bình Nhưỡng cho rằng Washington không thể đưa ra giải pháp mới trong vòng hai tuần kể từ cuộc đàm phán.

Chuyến thăm Paekdu gần đây nhất của nhà lãnh đạo Kim Jong Un là vào tháng 12/2017, trước khi quá trình hòa giải liên Triều bắt đầu vào năm 2018.

Ông cũng đã đến thăm ngọn núi vào tháng 11/2014 ngay sau thời gian để tang ba năm người cha quá cố của mình, ông Kim Jong Il. Vào tháng 2/2013, nhà lãnh đạo Triều Tiên đến núi Paekdu trước khi người chú quyền lực một thời của ông, ông Jang Song Thaek, bị hành quyết.

Theo Zing

Các tin cũ hơn