Trung Quốc yêu cầu toàn bộ cơ quan nhà nước loại bỏ máy tính và phần mềm ngoại trong 3 năm

Thứ hai, 09/12/2019, 15:21
Động thái trên là một phần trong nỗ lực của chính phủ Trung Quốc nhằm loại bỏ sự phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài và phát triển ngành công nghiệp nội địa.

Ảnh: AP

Chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu các cơ quan thuộc nhà nước và các tổ chức công cộng của nước này loại bỏ hoàn toàn thiết bị máy tính và phần mềm của nước ngoài trong vòng 3 năm, theo Financial Times đưa tin.

Động thái trên là một phần trong nỗ lực của chính phủ Trung Quốc nhằm loại bỏ sự phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài và phát triển ngành công nghiệp nội địa. Mục tiêu của Trung Quốc là thay thế khoảng 30% công nghệ vào năm sau, 50% công nghệ vào năm 2021 và 20% công nghệ vào năm 2022, theo Financial Times dẫn nguồn từ công ty chứng khoán China Securities.

Đã nhiều năm nay, chính phủ Trung Quốc đã cố gắng thay thế công nghệ từ nước ngoài, đặc biệt công nghệ từ Mỹ. Từ 5 năm trước đây, Bloomberg News đưa tin rằng Bắc Kinh đang muốn loại bỏ toàn bộ công nghệ nước ngoài khỏi các ngân hàng, cơ quan thuộc quân đội, chính phủ và nhà nước của chính phủ trước năm 2020.

Chính sách cứng rắn và chống lại Trung Quốc cũng như các doanh nghiệp hàng đầu của nước này mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra càng khiến cho nỗ lực này của phía Trung Quốc được thực thi nhanh hơn. Chính quyền của ông đã cấm các công ty Mỹ làm ăn kinh doanh với Huawei Technologies và đưa nhiều công ty Trung Quốc vào danh sách đen.

Dù vậy, tham vọng hiện tại của chính phủ Bắc Kinh dường như còn đối diện với nhiều khó khăn bởi ngành sản xuất nội địa dường như chưa đủ khả năng cạnh tranh với công nghệ nước ngoài trong nhiều lĩnh vực. Đặc biệt phải kể đến sản phẩm bán dẫn từ một số nhà cung cấp như Intel, Nvidia hay phần mềm từ Microsoft hay Apple.

Theo BizLive

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích